Chiến sự Yemen: Houthi cùng lúc đánh với Liên quân Ả rập Xê út, Al-Qaeda và IS trên địa phận tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21- 23/3/2021, giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt giữa lực lượng Houthi (Ansar Allah) và lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur do Ả Rập Xê út hậu thuẫn trên khu vực chiến trường phía đông các quận Sarwah và Madghal.

Trong những ngày qua, phong trào Houthis (Ansar Allah) tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào vào các địa bàn Malbudah, phía đông Hilan và Tala'at al-Hamra, ngoại vi đập Ma'rib, gây thương vong nặng nề cho lực lượng Mansour Hadi, al-Qaeda và IS, tiêu diệt sáu chỉ huy chiến trường của lực lượng này.

Những cuộc giao chiến hiện đang diễn ra phía đông cao điểm Hilan nhìn sang khu vực Idat al-Raa. Những khu vực này là vùng sa mạc, không có khả năng tổ chức các vị trí quân sự nên các cuộc giao chiến diễn ra trong các hoạt động cơ động chiến đấu.

Hilan là một địa bàn nằm giữa tuyến đường Ma'rib-Sana'a và thị trấn Sarwah, có các cao điểm nhìn ra con đường cùng tên và một số ngọn núi cao hơn được gọi là al-Mukhdarah và Hilan. Vùng chiến sự này luôn là khu vực giao chiến ác liệt giữa lực lượng Houthi và liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Trong 48 giờ qua, không quân liên quân Ả rập Xê út không kích quận Sarwah, Madghal và Majzar 64 lần, cho thấy trận chiến đang diễn ra rất quyết liệt trong địa phận tỉnh Marib. 

Trên chiến trường tỉnh Taiz, lực lượng Houthi tiếp tục giao chiến với các lực lượng Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu phía tây và phía bắc của tỉnh. Các đơn vị du kích kháng chiến Yemen chiếm lại một số địa bàn phía tây tỉnh Taiz và đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu trong khu vực huyện al-Ahkum.

Không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích 13 lần vào tỉnh Sanaa, huyện Sarwah 13 lần, các huyện Madghal và Majzar 4 lần và huyện Rahba 2 lần thuộc tỉnh Marib và hàng chục lần khác trên địa phận các tỉnh Al-Hudaydah, tỉnh Al Jawf, tỉnh Amran, tỉnh Hajjah.

Lực lượng Houthi đánh chiếm một số cao điểm trên địa phận tỉnh Marib

Bộ trưởng Ngoại giao A-rập Xê-út tuyên bố kế hoạch chấm dứt khủng hoảng ở Yemen bao gồm: ngừng bắn dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, mở lại sân bay Sanaa, mở một số chuyến bay thẳng từ khu vực và quốc tế đến sân bay này, dỡ bỏ một số hạn chế hải cảng Al-Hudaydah.

Mohammad Abdulsalam, phát ngôn viên phong trào Ansar Allah, trưởng đoàn đàm phán tuyên bố về kế hoạch này:

“Sáng kiến ​​của Ả rập Xê út nhằm chấm dứt chiến tranh không có gì mới. Ả rập Xê-út là một phần của cuộc chiến xâm lược và phải chấm dứt phong tỏa trên không và trên biển đối với Yemen ngay lập tức. Bất kỳ đề xuất ​​nào được đưa ra trong tình trạng ở Yemen có quân đội nước ngoài và bị bao vây phong tỏa đều không có giá trị và không có gì mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Ả rập Xê út, Oman và Mỹ để đạt được một thỏa thuận hòa bình phù hợp với người dân Yemen”.

Theo TGO
back to top