Chiến sự Yemen: Giao chiến dữ dội ở tỉnh Marib, Houthi rút lui khỏi đập Marib

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến giữa lực lượng Houthi (Ansar Allah) và Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở tỉnh Marib diễn ra khốc liệt, Houthi đã rút khỏi một số khu vực phía tây Đập Marib.

Trong hai ngày qua, chiến trường khu vực Tala'at al-Hamra và phía tây đập Marib diễn ra những cuộc giao chiến ác liệt giữa lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) và liên quân do Ả rập Xê Út dẫn đầu. Các đơn vị Houthi rút lui khỏi một số điểm xung quanh đập Marib sau cuộc chiến đấu ác liệt với các lực lượng do Ả rập Xê-út dẫn đầu, các nhóm al-Qaeda và IS.

Trên khu vực al-Zour và al-Hamajira tiếp tục diễn ra các cuộc đọ súng. Lực lượng Houthi đánh chiếm các cao điểm trên dãy núi Tala'at al-Hamra, nhưng giao chiến khốc liệt tiếp tục trong khu vực dãy núi Tala'at al-Hamra.

Nếu Houthi giữ vững được khu vực Tala'at al-Hamra, con đường phía tây của thành phố Marib sẽ bị khống chế bởi hỏa lực của các du kích Houthi.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường Marib ngày 20/2

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường Marib ngày 20/2

Giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra trên địa phận quận Madghal thuộc tỉnh Marib. Lực lượng Houthi tiêu diệt chuẩn tướng Ahmad Qayed al-Shara'abi, một trong những chỉ huy chiến trường của tổng thống Mansour Hadi, ở khu vực al-Kasarat.

Lực lượng Houthi tấn công trên chiến trường tình Marib

Trong 24 giờ qua, không quân liên quân Ả rập Xê út 15 lần ném bom các quận Sarwah và Madghal, 2 lần ở quận Maheliyah.

Truyền thông của Yemen cho biết, lực lượng Amaliqah, Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và một số đơn vị khác của liên quân Ả rập Xê út được điều đến tỉnh Marib, tăng viện cho các lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi trên mặt trận phía tây thành phố Marib.

Trên địa phận tỉnh Dhale ': Lực lượng của tổng thống Mansour Hadi tấn công các vị trí của Houthis trong quận Maris. Lực lượng Houthis đánh trả quyết liệt, giết chết “Harith Fazl al-Namiri”, một trong những chỉ huy chiến trường của tổng thống Mansour Hadi. 

Cùng lúc này, các lực lượng Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC) do Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tấn công các vị trí của phong trào Ansar Allah phía đông quận  al-Fakhir và Beit al-Sharji.

Tại tỉnh Al-Jawf, máy bay không người lái Ansar Allah tấn công các hoạt động di chuyển của liên quân Ả rập Xê út ở núi al-Nudhud. Lực lượng Houthi tái chiếm lại núi al-Nudhud.

Nhiều đảng phái Yemen và văn phòng chính trị của phong trào Ansar Allah ra tuyên bố phản đối và lên án liên quân Ả rập Xê út sử dụng các nhóm khủng bố trong các trận chiến ở Marib. Đồng thời cáo buộc chính Ả rập Xê út là quốc gia nuôi dưỡng và tài trợ cho khủng bố ở Trung Đông, sử dụng những nhóm khủng bố này trong các ý đồ chính trị và các cuộc xung đột cho lợi ích của phương Tây.

Theo TGO
back to top