Chiến hạm Mỹ qua eo biển, Bắc Kinh cảnh báo sẽ dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 04.06.2020, một chiến hạm Hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, nhân ngày diễn ra sự kiện Thiên An Môn năm 1989 - phát ngôn viên quân đội Mỹ và Đài Loan cho biết.

Ngày 05.06.2020, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, chiến hạm Mỹ đã cơ động qua eo biển theo nhiệm vụ tuần biển bình thường, phía Trung Quốc theo dõi chặt chẽ con tàu.

Chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan

Chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, trên tài khoản Facebook chính thức cho biết, tàu USS Russell - khu trục hạm lớp Arleigh Burke - đã hải hành qua eo biển Đài Loan.

Hành động này khiến Bắc Kinh rất giận dữ và gia tăng mối quan hệ căng thẳng với Washington.

Sự kiện này diễn ra vào thời điểm Quân đội Trung Quốc (PLA) đang tăng cường các cuộc diễn tập trận nhằm cảnh bảo Đài Loan phải từ bỏ ý đồ ly khai và tự trị.

Đây là lần thứ 7 hải quân Mỹ thực hiện hải hành qua eo biển nhạy cảm này trong năm nay, và là lần đầu tiên kể từ ngày 20.05.2020, khi bà Thái Anh Văn - lãnh đạo Đảng Tiến bộ Dân chủ, có xu hướng tuyên bố độc lập cho Đài Loan - thắng cử tổng thống của hòn đảo này nhiệm kỳ thứ hai.

Lính thủy đánh bộ Trung Quốc diễn tập đánh chiếm đảo

Lính thủy đánh bộ Trung Quốc diễn tập đánh chiếm đảo

Lực lượng Lính thủy đánh bộ của PLA đang tiến hành các cuộc diễn tập trận tấn công, hướng đến việc đánh chiếm đảo Đài Loan trong tình huống các giải pháp chính trị không thành công.

Trong một bản tin đặc biệt, đài truyền hình CCTV cho biết, Quân đoàn 74 PLA đã thực nghiệm sử dụng một tàu chở hàng dân sự lớn, vận chuyển hơn 50 xe tăng, xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh vượt biển.

Các quân đoàn số 73 và 74, có căn cứ tương ứng tại các tỉnh ven biển Phúc Kiến và Quảng Đông là lực lượng chủ lực cho nhiệm vụ đổ bộ tấn chiếm Đài Loan.

Các quan chức cao cấp của Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh vẫn muốn thống nhất Đài Loan, hiện đang được coi là một tỉnh ly khai bằng phương pháp hòa bình.

Nhưng, Li Zuocheng, một tướng lĩnh hàng đầu của PLA, tuyên bố việc giành lại Đài Loan bằng vũ lực là một lựa chọn khác Bắc Kinh. Và, Trung Quốc quyết thực hiện những bước cứng rắn, kiên quyết đập tan các động thái ly khai của Đài Loan.

Tướng Li Zuocheng nói rằng sự thông đồng giữa các nhóm chính trị đòi độc lập cho Đài Loan và các thế lực nước ngoài đặt ra một mối đe dọa thực sự và rất lớn đối với sự phát triển hòa bình của những mối quan hệ các bên xuyên eo biển.

Trung Quốc phản đối Mỹ sau khi bà Thái Anh Văn đắc cử tổng thống Đài Loan nhiệm kỳ 2

Bắc Kinh đã cảnh báo Washington sẽ đáp trả tương xứng sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng bà Thái Anh Văn trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, và yêu cầu Mỹ chấm dứt việc bán vũ khí cho hòn đảo này.

Theo TGO
back to top