Biên giới Ả rập Xê út - Yemen: Lính Liên minh quân sự tiếp tục bị Houthi đánh cho thất điên bát đảo

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng kháng chiến Yemen (phong trào Houthi), phối hợp với quân đội kháng chiến Yemen tiếp tục chiến dịch tiến công hiệu quả vào Liên minh quân sự vùng Vịnh trên vùng biên giới với Ả rập Xê út.

Ngày 27.12.2019, lực lượng Houthi đánh bại một cuộc tiến công của lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong khu vực núi Adood, thuộc tỉnh Jizan của Ả rập Xê út.

Yemen Press dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các du kích Houthi diệt và làm bị thương một số binh sĩ thuộc Liên minh quân sự vùng Vịnh, phá hủy một số xe quân sự, số còn lại hoảng hốt tháo chạy.

Lực lượng du kích Houthi đánh bại một cuộc tấn công của Liên minh vùng Vịnh trên lãnh thổ Ả rập Xê út. Video Yemen Press

Ngày 28.12.2019, kênh truyền thông phong trào Houthi công bố video ghi lại hàng loạt cuộc tấn công vào những phương tiện chiến đấu của Liên minh quân sự và Quân đội Quốc gia Yemen của Tổng thống Mansur Hadi dọc biên giới Ả rập Xê út - Yemen.

Video ghi lại các vụ tấn công và xác xe, cho thấy du kích Houthi phá hủy 8 xe bọc thép và xe tải nhỏ. Lực lượng Houthi đã phá hủy các phương tiện chiến đấu này trong khu vực al-Ajashir thuộc tỉnh Najran của Ả rập Xê út, và al-Dhurah thuộc tỉnh al-Jawf phía bắc Yemen.

Du kích Houthi liên tiếp phá hủy các xe cơ giới của Liên minh quân sự vùng Vịnh. Video Yemen Wrath

Lực lượng công binh Houthi hiện thường xuyên sử dụng những vũ khí nổ tự chế tương đối hiện đại (IED) lắp đặt các kíp nổ cảm biến hồng ngoại thụ động (Pir) hoặc điều khiển từ xa bằng điện thoại hay vô tuyến Điều này cho thấy trình độ công nghệ quân sự của các du kích Yemen khá cao.

Truyền thông phương Tây cáo buộc lực lượng Houthi đã sản xuất các IED hiện đại với sự giúp đỡ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng Hezbollah của Lebanon.

Trong vài tháng qua, lực lượng Houthi giảm những cuộc tấn công vào Liên minh quân sự vùng Vịnh dọc biên giới Ả rập Xê út - Yemen. Lực lượng kháng chiến Yemen đang hy vọng vào tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán hòa bình, do trên thực tế Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thất bại trong chiến lược phong tỏa vùng biên giới trong hơn 4 năm qua.

Dù vậy, Liên minh quân sự vùng Vịnh không phản ứng tích cực với sáng kiến của Tổng thống chính quyền kháng chiến Yemen, ông Mahdi Al-Mashat.

Sau những thắng lợi lớn, để tỏ ra thiện chí vì hòa bình cho Yemen, vào tháng 11.2019, ông Mahdi Al-Mashat tuyên bố ngừng tấn công sâu vào lãnh thổ Ả rập Xê út bằng tên lửa và máy bay không người lái vũ trang.

Theo TGO
back to top