Azerbaijan dồn dập tấn công, chiếm thêm 22 khu dân cư ở Nagorno-Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21/10 Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev thông báo quân đội quốc gia này chiếm được 22 khu dân cư mới trong vùng chiến sự Nagorno-Karabakh.

Theo tuyên bố của tổng thống Azerbaujan, các khu định cư mới chiếm được là các làng Gejagozlu, Ashaghi Seyidahmadli và Zargar của huyện Fuzuli; các làng Balyand, Papi, Tulus, Hajili, làng Tinli của huyện Jabrayil; Thị trấn Minjivan và các làng Khurama, Khumarli, Sari Babayli, Ucunju Aghali, Hajalli, Girakh Mushlan, Udgun, Turabad, Ichari Mushlan, Malikli, Jahangirbayli, Baharli thuộc huyện Zangilan.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng thông báo rằng, thu chiến lợi phẩm một số lượng lớn vũ khí và trang thiết bị quân sự của các lực lượng Armenia. Và công bố video, ghi lại những xe tăng T-72, xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2 bị thu giữ gần đây ở Nagorno-Karabakh. Hầu hết các phương tiện chiến đấu này đều hư hỏng nặng.

Cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh tiếp tục gia tăng cường độ. Trong khi đó, những cuộc đàm phán Armenia - Azerbaijan đang diễn ra tại thủ đô Moscow Nga mà không mang lại kết quả.

Quân đội Azerbaijan tấn công đánh chiếm một số địa bàn ở Nagorno-Karabakh

Bản đồ các hướng tiến công của quân đội Azerbaijan vào Nagorno-Karabakh

Bản đồ các hướng tiến công của quân đội Azerbaijan vào Nagorno-Karabakh

Ngày 21/10, thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết không có giải pháp ngoại giao nào cho cuộc chiến tranh ở Nagorno - Karabakh giai đoạn này. Trong bài phát biểu trực tiếp trên Facebook, Pashinyan tuyên bố, những gì Armenia có thể chấp nhận được, thì Azerbaijan không thể chấp nhận được nữa.

“Azerbaijan không chấp thuận những gì chúng tôi đồng ý hoặc sẽ đồng ý, có nghĩa là ở giai đoạn này, vô nghĩa để nói về bất kỳ giải pháp ngoại giao nào” - Thủ tướng Armenia nói.

Đề cập đến các trận chiến đang diễn ra ở Nagorno - Karabakh, Pashinyan nói rằng quân đội Armenia gây tổn thất nặng nề cho quân Azerbaijan. Theo ông hơn 10.000 binh sĩ Azerbaijan thiệt mạng cho đến lúc nay. Thủ tướng Armenia kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời kêu gọi mọi người mang vũ khí và đi chiến đấu cho Nagorno - Karabakh.

Khác với những tuyên bố của Pashinyan, theo văn phòng báo chí Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đưa tin ngày 21/10, bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov liên tục tổ chức các cuộc họp riêng biệt với Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan tại Moscow. Các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ. Mike Pompeo ngày 23/10 tại Washington.

Lúc này, xung đột vẫn diễn ra dữ dội. Các lực lượng Azerbaijan tiếp tục tấn công thuận lợi, dù có một số thương vong và tổn thất về vũ khí trang bị.

Bài phát biểu của Pashinyan không mang lại một một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Nagorno - Karabakh. Tư tưởng bài xích và chống Nga đã khiến Armenia mất mọi khả năng tìm kiếm lợi thế trong cuộc chiến do các chính trị gia, các nghị sĩ Nga không ủng hộ Pashinyan. Pashinyan mong muốn một sự ủng hộ từ phía Mỹ, nhưng những thực tế diễn ra ở Syria với người Kurd cho thấy Mỹ hoàn toàn không quan tâm số phận của Nagorno - Karabakh, bất chấp xu hướng thân Mỹ của thủ tướng Armenia.

Theo TGO
back to top