Armenia tiếp tục rút lui, Azerbaijan chiếm thêm nhiều khu dân cư mới

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 23/10, tình hình trên chiến tuyến ở khu vực Nagorno - Karabakh tiếp tục căng thẳng, các lực lượng vũ trang Armenia liên tục rút lui trước các cuộc tấn công của liên minh quân sự Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ.

Giao chiến ác liệt diễn ra trên khu vực phía nam Nagorno - Karabakh, quân đội Azerbaijan chiếm được nhiều các ngôi làng mà không gặp sự kháng cự. Đó là các làng Dolanlar và Bunyadli ở quận Khojavand; Dagh Tumas, Nusus, Khalafli, Minbashili và Veysalli ở quận Jabrayil; Vanadli và Mirzahasanli ở quận Zangilan; Zilanli, Kurd Mahrizli, Mughanli và Alagurshag ở quận Gubadli.

Quân đội Azerbaijan khẳng định Armenia đã mất quyền kiểm soát biên giới với Iran ở Nagorno - Karabakh. Truyền thông Armenia bác bỏ, nhưng tình huống chiến trường cho thấy, đây chỉ là các thủ pháp truyền thông mang tính tuyên truyền.

Tình hình chiến sự Nagorno - Karabakh ngày 23/10/2020

Tình hình chiến sự Nagorno - Karabakh ngày 23/10/2020

Bộ Quốc phòng Armenia cũng công bố một báo cáo mới, tuyên bố trong 2 ngày chiến đấu vừa qua, Azerbaijan thương vong 80 binh sĩ, tổn thất 8 xe bọc thép và 4 UAV.  Armenia cũng công khai một con số khó tin về những thương vong và thiệt hai của Azerbaijan kể từ ngày 27/9. Cụ thể: 

Armenia tiếp tục rút lui, Azerbaijan chiếm thêm nhiều khu dân cư mới ảnh 2

Thương vong và tổn thất của Azerbaijan, theo truyền thông Armenia

Truyền thông Azerbaijan xác nhận, đại tá Shukur Hamidov, anh hùng dân tộc Azerbaijan, thiệt mạng trong cuộc chiến ở Nagorno - Karabakh. Đây là lần đầu tiên truyền thông Azerbaijan xác nhận một sĩ quan cao cấp thiệt mạng trong khu vực tác chiến.

Các nguồn tin Azebaijan tiếp tục công bố các bức ảnh và video về các hoạt động tác chiến ở Nagorno - Karabakh. Các bằng chứng trực quan cho thấy kết quả đáng kể của những cuộc tấn công của quân đội Azerbaijan.

Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan hiện đang tấn công vào khu vực hành lang Lachin nối Cộng hòa Nagorno - Karabakh với Armenia. 

Theo các nguồn tin quân sự của Armenia, pháo phản lực của của quân đội Azerbaijan đang bắn phá khu vực này, dọn đường cho cuộc tấn công.

Quân Azerbaijan đánh chiếm làng làng Minbashili thuộc vùng Jabrayil.

Quân đội Azerbaijan, sử dụng pháo binh, UAV phá hủy chiến tuyến, vũ khí trang bị, sinh lực của Armenia

Hành lang Lachin là tuyến đường đèo nằm trong biên giới của Azerbaijan, tạo thành tuyến đường ngắn nhất kết nối Armenia và Cộng hòa Nagorno - Karabakh (Cộng hòa Artsakh) tự xưng.

Cuộc tiến công của Azerbaijan về phía hành lang đang diễn ra dọc theo tuyến đường trong thung lũng hẹp sông Akari. Cuộc tiến công đã kéo dài đường tiếp tế của các lực lượng tiến công và tạo điều kiện cho quân Armenia tiến hành các cuộc phản công. Nhưng quân đội Armenia không tiến hành các trận đánh quyết liệt trên hướng này. 

Nếu phía Armenia bị đẩy lùi và lực lượng Azerbaijan cố thủ trong khu vực (ngay cả khi không chiếm được Lachin), Azerbaijan sẽ thường xuyên bao vây phong tỏa tuyến đường tiếp tế quan trọng này, ngăn chặn khả năng cung cấp tiếp vận hậu cần kỹ thuật và binh lực của Armenia cho Cộng hòa Nagorno - Karabakh.

Trong tình huống thực sự trở lên phức tạp, tổng thống Cộng hòa Nagorno-Karabakh, Arayik Harutyunyan, đăng một bức thư ngỏ gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin trên trang Facebook. 

Harutyunyan yêu cầu nhà lãnh đạo Nga tăng cường các nỗ lực gìn giữ hòa bình trong khu vực xảy ra xung đột. Ông cũng nhấn mạnh rằng nước Cộng hòa Artsakh đánh giá cao những nỗ lực mà Nga đang thực hiện để giải quyết tình hình trong khu vực. Ông Harutyunyan nhắc lại rằng, chính Nga đóng vai trò quyết định trong việc ký kết Thỏa thuận ngừng bắn ba bên năm 1994 và giảm leo thang xung đột vào năm 2016.

Nhưng một bức thư ngỏ không đủ để thay đổi lập trường tương đối trung lập của Nga trong cuộc chiến. Trong những năm trước, giới lãnh đạo Armenia (đặc biệt là chính phủ thủ tướng Armenia đương nhiệm, Nikol Pashinyan) đã thực hiện chính sách bài xích và chống Nga quyết liệt, mở rộng ở dân chúng. Người Armenia không thể mong đợi sự can thiệp của Nga để bảo vệ lợi ích của Armenia trên lãnh thổ mà ngay cả chính quyền Armenia cũng không công nhận là một quốc gia độc lập. Mặc dù vậy, Moscow vẫn nỗ lực tập trung hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao nhằm tạm dừng cuộc chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ thực tế đã lợi dụng phong trào bài xích và chống Nga của chính quyền Armenia. Ankara biết rất rõ, Mỹ và NATO sẽ không bao giờ can thiệp vào một tình huống mà không có lợi ích cụ thể và chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, như tình huống người Kurd ở Iraq và ở Syria.

Khi người Armenia chống Nga, Moscow sẽ không có lý do nào để can thiệp vào chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì vậy, Ankara và Baku có thể tiến hành chiến dịch đến khi nào đạt được kết quả mong muốn.

Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể dẫn đến thái độ tích cực hơn của Nga đối với cuộc xung đột. Ngày 23/10, Nga đã nêu quan ngại về việc triển khai lực lượng lính đánh thuê Syria của các nhóm chiến binh cực đoan ở Karabakh. Sự gia tăng của mối đe dọa khủng bố trong khu vực do sự hiện diện ngày càng nhiều các tay súng thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn (chủ yếu là các nhóm Al-Qaeda) sẽ thúc đẩy Moscow có những hành động tích cực hơn để ngăn chặn. 

Một yếu tố khác là khả năng thanh lọc sắc tộc người Armenia trên lãnh thổ bị Azerbaijan chiếm giữ. Nếu điều này xảy ra và được xác nhận, sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ từ quốc tế. Nhưng người dân địa phương Karabakh (99% là người dân tộc Armenia) không sẵn sàng chấp nhận số phận và chạy trốn vào lãnh thổ Armenia khi các lực lượng Azerbaijan tiến vào địa bàn.

Theo TGO
back to top