Al-Qaeda phát động tấn công ở Latakia, quân đội Syria lại thua

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.10.2019, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến bất ngờ triển khai cuộc tấn công trên vùng phía bắc tỉnh Latakia, đánh chiếm một số điểm chốt của quân đội Syria.

Theo đó, lực lượng của các nhóm khủng bố Jaysh Al-Izza, Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) đồng thời tiến hành cuộc tiến công bất ngờ, chiếm được các cao điểm Tal Rasho và Tal Ballout.

Do binh lực mỏng, không có khả năng mở rộng chiến trường, các tay súng thành chiến đã rút lui khỏi khu vực sau khi chiến thắng. Cuộc tấn công đã chứng minh thực tế, dù bị tổn thương nặng nề bởi những cuộc không kích và pháo kích của không quân Nga và quân đội Syria, nhưng các nhóm khủng bố vẫn duy trì được khả năng phát động các cuộc tấn công mạnh mẽ chống lại Quân đội Syria và các lực lượng vũ trang khác ủng hộ chính quyền Syria.

Các tay súng thánh chiến Al-Qaeda Syria tấn công ở Latakia. Video trang truyền thông thánh chiến Iba'a

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, rất khó đánh bại các tổ chức thánh chiến này. Do chúng có hậu phương trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, nhận được binh lực, vũ khí trang bị từ Thổ Nhĩ Kỳ và được phép hoạt động tự do trong vùng kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria.

Chính quyền Syria và Nga nhận thức rõ về nguy cơ đe dọa này, và đang tiếp tục chuẩn bị một chiến dịch mới trên vùng nông thôn tỉnh Idlib.

Trong khi tình hình Latakia tiếp tục căng thẳng, Sư đoàn Cơ giới số 4 tiếp tục giao chiến dữ dội với các tay súng khủng bố ngoại vi thị trấn trọng điểm Kabani. Các đơn vị lữ đoàn 42 thuộc Sư đoàn Cơ giới số 4 nhiều lần tiến hành tấn công. Cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ phía nam Kabani của lực lượng khủng bố Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Nhưng các nỗ lực đến nay thất bại, Sư đoàn Cơ giới số 4 không thể đột phá chiếm thị trấn Kabani. Nguyên nhân do Sư đoàn cơ giới số 4 chưa có chiến thuật hoặc giải pháp hiệu quả để chiếm được ưu thế trước lực lượng khủng bổ. Do đó, cuộc tấn công vào Kabani dừng lại ở các cuộc pháo kích tầm xa, hay ném bôm bằng không quân tốn kém và hiệu quả thấp.

Quân đội Syria tiến công lực lượng HTS, TIP trên chiến trường Kabani, Latakia. Video Sputnik

Ngoài những nguyên nhân then chốt là sư đoàn cơ giới số 4 sử dụng chiến thuật không phù hợp, phương thức tác chiến đơn giản, chủ yếu dùng hỏa lực đánh đuổi kẻ thù, còn có nguyên nhân quan trọng là sự cuồng tín của các nhóm thánh chiến và sự hỗ trợ mạnh từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. 

Lực lượng thánh chiến chiếm lợi thế về địa hình ở Kabani, được tăng cường nhân sự, vũ khí trang bị từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn thế nữa các tay súng thánh chiến còn chiếm được các điểm cao khống chế hỏa lực và có một hệ thống hầm ngầm phòng thủ vững chắc, đủ sức chống được các cuộc không kích và đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

Theo TGO
back to top