Ả rập Xê ut tuyên bố đánh chặn 2 tên lửa, bắt đầu chiến dịch không kích Houthi ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, hiện đang hậu thuẫn cho lực lượng vũ trang Yemen của Tổng thống Mansur Hadi, tuyên bố bắt đầu một chiến dịch không kích mới, nhằm tiêu diệt những mục tiêu của Houthi.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu quyết định tiến hành chiến dịch không kích mới này sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của phong trào Houthi vào thủ đô Riyadh của nước này.

Phát ngôn viên liên minh quân sự vùng Vịnh, đại tá Turki Al-Malki tuyên bố, “ngày 28.03.2020, lúc 23:23, lực lượng phòng không Hoàng gia Saudi đánh chặn tiêu diệt hai tên lửa đạn đạo do lực lượng dân quân Houthi, được Iran hậu thuẫn, phóng từ (Sa’dah) và (Sana’a), tấn công vào dân thường và các mục tiêu dân sự ở Vương quốc".

Hai tên lửa đạn đạo được phóng về phía thành phố Riyadh và Jazan. Không có thương vong được báo cáo. Vụ đánh chặn tên lửa khiến các mảnh vỡ rơi vãi xuống một số khu dân cư ở Riyadh và Jazan.

"Vụ phóng tên lửa đạn đạo của lực lượng dân quân Houthi và IRGC vào thời điểm này cho thấy mối đe dọa thực sự của nhóm khủng bố và chế độ Iran tài trợ cho Houthis.

Cuộc tấn công độc ác này không chỉ nhắm vào Vương quốc Saudi, công dân quốc gia này và những người nước ngoài, mà nhắm vào sự đoàn kết, hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong những điều kiện khó khăn và phức tạp, khi cả thế giới đoàn kết chống lại dịch bệnh COVID-19" - đại tá Turki Al-Malki tuyên bố tiếp.

"Sự leo thang này của lực lượng dân quân Houthi không thể hiện khả năng chấp nhận ngừng bắn và giảm xung đột, cũng không nghiêm túc tham gia các biện pháp xây dựng lòng tin và có được giải pháp chính trị toàn diện với chính phủ Yemen để chấm dứt hậu quả cuộc đảo chính.

Động thái này là sự tiếp nối của chiến lược lừa dối và chây lỳ của Iran, làm sâu sắc thêm những cực khổ của người anh em Yemen, cũng là bằng chứng cho thấy nhóm dân quân Houthi bị tước bỏ ý chí và khả năng ra quyết định để chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

Bộ Tư lệnh Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ tiếp tục áp dụng và thực hiện tất cả những biện pháp quyết đoán và răn đe nhằm vô hiệu hóa và phá hủy các khả năng sử dụng tên lửa đạn đạo để bảo vệ dân thường, đảm bảo an ninh khu vực và quốc tế” - đại tá Turki Al-Malki tuyên bố tiếp.

Ả rập Xê út tuyên bố vụ đánh chặn thành công 2 tên lửa đạn đạo của Houthi

Ả rập Xê út tuyên bố vụ đánh chặn thành công 2 tên lửa đạn đạo của Houthi

Trung tá Mohammed Al-Hammadi, phát ngôn viên lực lượng quân sự Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út tại thủ đô Riyadh cho biết: “Hai thường dân bị thương nhẹ do các mảnh vụn tên lửa bị chặn đánh rơi xuống khi phát nổ giữa không trung trên các khu dân cư. Vụ việc được giải quyết theo các thủ tục và kế hoạch được chuẩn bị cho việc đó”.

Theo tuyên bố này, Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út lãnh đạo  bắt đầu tiến hành các cuộc không kích vào thủ đô Sana’a của Yemen, hiện đang thuộc quyền kiểm soát của Houthi.

Đại sứ Mỹ tại Ả rập Xê-út cũng lên án vụ tấn công của lực lượng Houthi, nhấn mạnh rằng thế giới nên tập trung vào việc chiến đấu với COVID-19.

Ông John Abizaid nói: “Khi thế giới tập trung vào chống đại dịch COVID-19 và cứu mạng người, Houthi tập trung vào làm công việc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – Quds, tấn công thường dân vô tội. Chúng tôi chúc những người bị thương trong cuộc tấn công sẽ hồi phục hoàn toàn, nhanh chóng".

Ngày 29.03.2020, tướng Yahya Saria - phát ngôn viên quân đội kháng chiến Yemen thuộc phong trào Houthi - cho biết, lực lượng này đã sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vũ trang tấn công vào các mục tiêu nhạy cảm của Ả rập Xê út ở Riyadh và các căn cứ quân sự, cơ sở kinh tế ở Jazan, Najran và Asir, gần biên giới Yemen.

Tướng Yahya Saria cho biết, lực lượng Houthi đã phóng tên lửa đạn đạo Zulfiqar và máy bay không người lái Samad 3 vào Riyadh, các máy bay không người lái và tên lửa khác cũng được phóng vào các khu vực phía Nam Vương quốc. Ông Saria cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ác liệt hơn nữa nếu cuộc xâm lược Yemen của Ả rập Xê út tiếp tục kéo dài.

Tuyên bố của Liên minh quân sự vùng Vịnh và của phong trào Houthi có nhiều mâu thuẫn, đặc biệt là số lượng các tên lửa mà Houthi phóng vào những địa điểm trên.

Không có ảnh hoặc video ghi lại những vụ nổ do đánh chặn thành công, không có ảnh hoặc video ghi lại địa điểm rơi những mảnh xác tên lửa đạn đạo của Houthi bị đánh chặn.

Lực lượng kháng chiến Yemen thường tiến hành cuộc tấn công phối hợp cả UAV và tên lửa đạn đạo, nhưng phát ngôn viên Ả rập Xê út không nhắc đến các UAV của Houthi.

Một video, quay cảnh tên lửa bay trên bầu trời Riyadh và một tên lửa phòng không Patriot PAC-3 đánh chặn thất bại, cho thấy số lượng tên lửa đạn đạo chắc chắn phải hơn 2. Một video khác quay cảnh một xác tên lửa Patriot PAC – 3 MIM-104, nhưng không nói rõ đây là mảnh của một tên lửa đánh chặn thành công hay bắn trượt và bị rơi theo cơ chế tự hủy ?

Video tên lửa Patriot đánh trượt mục tiêu tên lửa đạn đạo của Houthi

Xác tên lửa Patirot trên đường phố Riyadh, Ả rập Xê út

Theo TGO
back to top