40 lính thủy đánh bộ Đài Loan huấn luyện chung với quân đội Mỹ ở Guam

Sau khi thừa nhận sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ tại hòn đảo này, ngày 2/11, Đài Loan xác nhận có 40 quân nhân đang được Lính thủy đánh bộ Mỹ huấn luyện ở Guam.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng xác nhận với các hãng truyền thông, một nhóm lính thủy đánh bộ Đài Loan được cử đi huấn luyện một tháng ở Guam. Đó là một phần của chương trình hợp tác và trao đổi quốc phòng Đài Loan-Mỹ.

Ông Chiu cho biết chương trình này là một trong số những dự án hợp tác trao đổi song phương "lâu đời" giữa Đài Bắc và Washington. Nhưng không nêu chi tiết của những dự án hợp tác này.

Bình luận của ông Chiu được đưa ra bên lề một phiên điều trần tại cơ quan Lập pháp, khi các phóng viên yêu cầu bình luận về một báo cáo của Apple Daily bằng tiếng Trung, công bố thông tin này.

Theo Apple Daily, lính thủy đánh bộ Đài Loan đã cử một trung đội 40 quân nhân tham gia khóa huấn luyện đổ bộ kéo dài một tháng tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam, nhằm nâng cao khả năng chiến đấu.

Lực lượng lính thủy đánh bộ cả hai bên sẽ tham gia khóa huấn luyện chiến đấu chung để học hỏi và thực hành những chiến thuật mới nhất từ lính thủy đánh bộ Mỹ.

Bình luận của ông Chiu được đưa ra sau khi bà Thái Anh Văn thừa nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đài Loan, hỗ trợ hòn đảo này chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn, trả lời phỏng vấn CNN cho biết, Đài Loan có "hợp tác rộng rãi với Mỹ nhằm mục đích tăng cường khả năng quốc phòng của hòn đảo". Nhưng không nói rõ có bao nhiêu quân nhân Mỹ đang có mặt ở Đài Loan, chỉ nói rằng số lượng "không nhiều như mọi người nghĩ".

Năm 2020, truyền thông quốc tế đưa tin, Mỹ luân chuyển một số lượng nhỏ Lính thủy đánh bộ và Lực lượng Hoạt động Đặc biệt trên đảo để huấn luyện quân đội Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng trên eo biển Đài Loan – Trung Quốc.

Ông Chiu lúc độ phủ nhận việc quân đội Mỹ được triển khai tới Đài Loan, Đồng thời mô tả các quân nhân Mỹ đang ở Đài Loan để "trao đổi" các vấn đề huấn luyện quân sự với phía Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố từ lâu đã biết rằng các huấn luyện viên quân sự Mỹ thường xuyên đến Đài Loan. Và cáo buộc bà Thái Anh Văn có có hành vi khiêu khích khi công khai các chuyến thăm như vậy.

Bình luận về vấn đề này, ông Chiu nhắc lại lập trường, rằng các huấn luyện viên và cố vấn quân sự Mỹ chỉ ở Đài Loan trong thời gian ngắn và sẽ không được đóng quân cố định ở hòn đảo này.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng vẫn nhấn mạnh: “Trao đổi và hợp tác giữa Đài Loan và Mỹ được thiết lập tốt trong nhiều năm”.

40 lính thủy đánh bộ Đào Loan đang được Mỹ huấn luyện tại Guam. Phóng sự Formosa TV English News

40 quân nhân thuộc lữ đoàn 99 Lính thủy đánh bộ Đài Loan đang trải qua “một tháng huấn luyện trong khuôn khổ các cuộc diễn tập đổ bộ chung Đài Loan-Mỹ có tên là Lu Hou or Roar”, thục luyện các chiến thuật tấn công đổ bộ đường không và chiến tranh đô thị.

Những cuộc diễn tập chung Mỹ-Đài Lần đầu tiên được tổ chức trên bãi biển Fangliao phía nam huyện Bình Đông năm 1958, những cuộc diễn tập quân sự mang tên Lỗ Hầu tiếp tục được tổ chức cho đến năm 1979 - năm Washington chuyển quan hệ ngoại giao và quân sự chính thức sang Bắc Kinh.

Năm 2017, chính quyền Barack Obama đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho phép tiến hành các hoạt động trao đổi quân sự giữa Washington và Đài Bắc.

Viện Mỹ tại Đài Loan - cơ quan chính đại diện cho Mỹ tại Đài Loan sau đó thành lập một phòng đặc biệt điều phối các hoạt động trao đổi quân sự quy mô nhỏ giữa hai bên. Đài Loan được phép mua vũ khí và khí tài trị giá hàng tỷ đô la từ Washington.

Tháng 11/2020 một đội đặc nhiệm của Mỹ đến Đài Bắc trong một thời gian ngắn nhưng được cho là đã ở lại trên đảo kể từ đó, "huấn luyện" các đơn vị đặc nhiệm Đài Loanl

Hành động này, khiến Bắc Kinh nổi giận, lên án Mỹ "can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.”

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top