Tổng thống Kazakhstan yêu cầu Nga – Belarus ngăn chặn nguy cơ khủng bố

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã yêu cầu các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) hỗ trợ đẩy lùi “mối đe dọa khủng bố” mới xuất hiện.

Theo nhà lãnh đạo Kazakhstan, các băng nhóm chiến binh sử dụng vũ khí cầm tay, đánh chiếm những tòa nhà cơ sở hạ tầng quan trọng, xung đột có vũ trang với các học viên của những trường quân sự.

Các nhóm bạo loạn ở Almaty có vũ trang đánh chiếm sân bay dân dụng và 5 máy bay, có cả máy bay nước ngoài chiếm giữ trong thời gian ngắn.

Tòa nhà của chính quyền địa phương thành phố Almaty bị phóng hỏa
Các phần tử bạo loạn sử dụng xe ô tô gắn thiết bị tấn công ngân hàng
Các phần tử bạo loạn cướp một kho vũ khí của an ninh quốc gia địa phương, có khả năng có cả súng và đạn RPG-7
Một nhóm quân nhân Kazakhstan bị các phần tử nổi dậy tước vũ khí và bắt giữ.

Ông Tokayev nhấn mạnh, đang diễn ra cuộc xung đột dữ dội giữa các chiến binh và lực lượng an ninh Kazakhstan gần thành phố Almaty.

Ông cho rằng, những diễn biến hỗn loạn và bạo lực đang diễn ra là hành động gây hấn của các thế lực nước ngoài, thù địch với Kazakhstan.

Trung đoàn 45 của Lực lượng Đổ bộ đường không Nga đóng tại Kubinka (Quận Odintsovsky của Moscow Oblast) chuyển sang tình trạng báo động.

Theo truyền thông Nga, trung đoàn này sẽ được triển khai như một phần của lực lượng CSTO nhằm đẩy lùi nguy cơ xâm lược và nội chiến của Kazakhstan.

Trước đó, tổng thống Tokayev đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga và tổng thống Belarus về tình hình đất nước, thảo luận về diễn biến tình hình và các biện pháp phối hợp đối phó.

Phó thị trưởng thành phố Almaty cho biết, chiến dịch chống khủng bố được khởi động ở thành phố và trên vùng nông thôn ngoại vi. Lực lượng đặc nhiệm an ninh đã giành lại sân bay địa phương và đẩy lùi các nhóm bạo loạn.

“Người biểu tình” cướp vũ khí trong kho vũ khí thuộc trụ sở ủy ban an ninh quốc gia Kazakhstan ở Almaty:

Lãnh đạo Kazakhstan quyết định yêu cầu sự hỗ trợ của CSTO nhằm đẩy lùi nguy cơ bùng phát cuộc chiến tranh khủng bố do các thế lực nước ngoài tài trợ, đang diễn ra trên khắp đất nước Kazakhstan.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top