5 năm can thiệp vào Yemen, Liên minh quân sự vùng Vịnh hứng hàng nghìn tên lửa Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26.03.2020 là mốc đánh dấu 5 năm Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành Chiến dịch Bão táp Quyết định, đưa quân đội vào tham chiến ở Yemen, với mục tiêu nhằm tiêu diệt lực lượng phong trào Houthi.

Chiến dịch này bắt đầu vào rạng sáng ngày 26.03.2015, với sự tham gia của 10 quốc gia, dẫn đầu là Ả rập Xê út. 

Mục tiêu tìm và diệt của Liên minh quân sự vùng Vịnh là các lực lượng phong trào Houthi và các lực lượng của Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh, để đưa tổng thống Mansur Hadi đang lưu vong về nắm quyền

Đến nay, sau 5 năm, Liên minh quân sự vùng Vịnh không thể đạt được mục tiêu tiêu diệt các nhóm vũ trang kháng chiến Yemen và đưa tổng thống Mansur Hadi về nắm quyền. 

Sau khi Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) rút lui, quốc gia còn lại quyết theo đuổi cuộc can thiệp quân sự này là Ả rập Xê út.

Khi tiến hành chiến dịch Bão táp Quyết định Chiến dịch, Liên minh quân sự Ả rập, tuyên bố phá hủy đến 98% lực lượng phòng không của Yemen chỉ vài ngày sau khi tiến hành cuộc tấn công, đánh tan rã hoàn toàn sức kháng cự của phong trào Houthi, sẽ nhanh chóng chiếm thủ đô Sana’a.

Nhưng kết quả đây chỉ là những tuyên truyền trống rỗng. Lực lượng Liên minh quân sự vùng Vịnh và các lực lượng vũ trang của Tổng thống lưu vong Mansur Hadi liên tục thất bại sau nhiều năm chiến đấu.

Thiếu tướng Yahya Sarie - phát ngôn viên của Quân đội Yemen và các đơn vị thuộc phong trào Houthi - cho biết, lực lượng quân đội kháng chiến Yemen trong những năm qua đã phóng hơn 410 tên lửa đạn đạo các loại vào Ả rập Xê út và UAE. Các tên lửa Yemen đã tấn công những mục tiêu quân sự quan trọng, các cơ sở công nghiệp then chốt nằm sâu trong lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ và UAE. Thêm vào đó, có hơn 630 tên lửa đạn đạo được bắn vào các mục tiêu quân sự của Liên minh quân sự Ả rập ở Yemen.

Tướng Sarie nhấn mạnh, những loại tên lửa đã được sử dụng là: Qaher, Volcano, Badr, Quds-1, Mojanah, Nakkal, Qasim và Zulfiqar. Quân đội Yemen đang thử nghiệm và sẽ sớm giới thiệu hnhững ệ thống tên lửa mới hơn".

Về không quân, tướng Sarie cho biết, trong suốt 5 năm chiến tranh, không quân Yemen thực hiện 4.116 lần xuất kích UAV quân sự, trong đó có 669 cuộc tấn công và 3.490 lần trinh sát, phối hợp chỉ thị mục tiêu cho pháo binh 73 lần, và dẫn đường cho tên lửa đạn đạo 11 lần, 1 lần thực hiện nhiệm vụ trinh sát dẫn đường cho tên lửa và pháo binh.

Những cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất cho Ả rập Xê út. Cuộc chiến tranh ở Yemen đang lấn sâu vào lãnh thổ Ả rập Xê út và gây tổn thất nặng nề cho quốc gia hiếu chiến này.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo vào Ả rập Xê út. Video Yemen Press

Theo TGO
back to top