Thực phẩm gây nóng trong

(khoahocdoisong.vn) - Có phải ăn nhiều mỳ tôm hay vải, mận… sẽ khiến nóng trong người, nổi mụn…?

Hỏi: Có phải ăn nhiều mỳ tôm hay vải, mận… sẽ khiến nóng trong người, nổi mụn…?

Lê Hồng Hoa (Hà Nội)

PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Theo y học hiện đại, không có thực phẩm nào là nóng hay lạnh, do đó, khó có thể nói thực phẩm là nguyên nhân gây nóng trong. Đối với y học cổ truyền, thực phẩm nóng không hẳn là nguyên nhân gây nóng vì cơ thể mỗi người lại có thể hàn (lạnh) và thể nhiệt (nóng) khác nhau, nên quan trọng nhất là cân bằng hàn – nhiệt với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Có thể ví dụ với mỳ tôm. Xét về thành phần, không có thành phần nào của mỳ ăn liền là “thủ phạm” gây nóng cho cơ thể. Chiếu theo phân nhóm thực phẩm thì mỳ ăn liền thuộc nhóm ngũ cốc và sản phẩm chế biến, cùng nhóm với gạo/cơm, cháo, bún, phở, bánh mỳ… được coi là thực phẩm cơ bản trong bữa ăn. Vì thế, khi chế biến, bạn nên biến tấu, kết hợp mỳ ăn liền với các thực phẩm thuộc nhóm khác để có bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng. Các loại quả như vải, mận cũng vậy, chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể… Việc cảm thấy nóng trong người, mọc mụn… có thể là chế độ ăn của bạn chưa hợp lý và cân đối nên gây ra những sự xáo trộn quá trình chuyển hóa của cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơ thể bốc hỏa, nóng trong, phần lớn là do các sai lầm trong lối sống. Sử dụng rượu, bia, đồ uống có gas, có cồn, hút thuốc lá, thức khuya… Những sai lầm trên có thể làm rối loạn các quá trình chuyển hoá trong cơ thể, tạo ra những chất gây ảnh hưởng đến cơ thể hoặc làm thay đổi hormon, gây nên những triệu chứng nóng, nổi mụn, khó chịu, mệt mỏi… Để khắc phục, hãy thực hiện chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng và hợp lý cùng lối sống, chế độ sinh hoạt khoa học, điều độ. Đây được coi là chìa khóa để bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top