Không trồng được khoai lang thủy canh

(khoahocdoisong.vn) - Việc trồng khoai lang lấy củ bằng phương pháp thủy canh là cực kỳ khó, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào thực hiện được.

Hỏi: Tôi thấy khoai tây thủy canh trồng khá phổ biến, tôi muốn trồng khoai lang thủy canh có được không?

Nguyễn Kiều Anh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Thạch, Viện Sinh học Nông nghiệp: Việc trồng khoai lang lấy củ bằng phương pháp thủy canh là cực kỳ khó, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào thực hiện được. Đối với khoai tây, trồng thủy canh khá đơn giản vì khoai tây phát triển củ từ sự phình to của thân ngầm. Còn khoai lang, củ phát triển từ hệ thống rễ cây. Thúc đẩy sự phình to của thân thì đơn giản, nhưng để thúc đẩy sự phình to của rễ bằng phương pháp thủy canh là không đơn giản ngay cả những nước phát triển.

Hiện các nhà khoa học ở Học viện Nông nghiệp đã làm chủ được quy trình trồng khoai lang lấy lá bằng phương pháp thủy canh. Phương pháp này cho rau ăn quanh năm, cả vào mùa đông mà chất lượng vẫn rất tốt. Hiện ở Việt Nam cũng có vài giống rau khoai lang ăn lá. Rau khoai lang trồng ngoài tự nhiên thì thường lụi về mùa đông, hoặc khi trổ hoa thì chất lượng rau sẽ rất thấp, ăn cứng. Để trồng rau thủy canh, các nhà khoa học phải làm thế nào để cây không ra hoa mà vẫn phát triển mạnh. Đó là việc sử dụng phương pháp điều khiển ánh sáng để ngăn cản sự ra hoa của cây. Với phương pháp thủy canh, có thể tạo ra rau khoai lang liên tục quanh năm, kể cả vào mùa đông với chất lượng rau sạch, an toàn, chất lượng cao.

Phương pháp trồng rau khoai lang thủy canh này rất dễ áp dụng trong các hộ gia đình, đặc biệt là ở các đô thị không có diện tích đất canh tác. Rau khoai lang thủy canh không chát mà ngọt, mềm với nhiều giống rau khác nhau. Đây là một nghiên cứu có nhiều tiềm năng ứng dụng ở Việt Nam. Còn phương pháp trồng khoai lang lấy củ bằng thủy canh thì rất phức tạp, không áp dụng được. Nếu gia đình bạn có nhu cầu trồng khoai lang thủy canh lấy lá có thể liên hệ với Học viện Nông nghiệp.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top