Không lạm dụng khẩu trang

(khoahocdoisong.vn) - Dùng khẩu trang để bảo vệ da mặt, tránh khói, bụi, không khí ô nhiễm… là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng.

TS vật lý Nguyễn Xuân Nghiêm cho biết, khi đi đường, việc sử dụng khẩu trang là cần thiết, nhưng nếu lúc nào cũng khư khư chiếc khẩu trang trên mặt có thể đem lại những tác hại. Đầu tiên là hơi nước có trong khí thở sẽ đọng lại ở xung quanh khu vực miệng, mũi là môi trường lý tưởng để vi sinh vật phát triển. Khi da không được “thở”, cộng với môi trường lý tưởng thì các loại vi khuẩn sinh sôi dẫn đến mụn. Ngoài ra, nhiều chị em dùng son trang điểm. Trong môi trường của khẩu trang, các thành phần hóa chất có trong son dễ thôi ra làm người dùng hít phải, cũng không có lợi cho sức khỏe.

Do đặc tính và khả năng phòng bệnh của từng loại khẩu trang khác nhau, nên việc sử dụng khẩu trang trong phòng bệnh cũng phải phù hợp. Khẩu trang vải chỉ có tác dụng phòng khói, bụi, không dùng để phòng lây bệnh qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế giúp bảo vệ người lành, ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được các bệnh lây truyền qua không khí. Khẩu trang y tế được khuyến cáo cho mọi người đeo khi vào các phòng chờ trong bệnh viện, khi tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân trong thời gian không quá lâu.

Điều hết sức lưu ý khi dùng khẩu trang là mặt ngoài khẩu trang là nơi bị vấy bẩn bởi các giọt bắn, giọt nhỏ nên không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang. Không lột khẩu trang bỏ túi rồi đeo lại vì có thể làm vấy bẩn túi áo, túi quần hoặc đeo lộn mặt bẩn về phía mũi miệng người đeo. Lời khuyên là chỉ dùng khẩu trang khi thời tiết quá khắc nghiệt, như quá nắng nóng, ô nhiễm, nhiều khói bụi. Còn khi nào thời tiết đẹp, mát, gió nhẹ… thì nên tận hưởng hít không khí chứ không nên quá phụ thuộc vào chiếc khẩu trang.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top