Lượng giao dịch tăng đột biến khiến dịch vụ chuyển tiền qua Internet banking một số ngân hàng như BIDV, Vietcombank... bị tắc nghẽn 2 ngày qua. Khách hàng phải mất rất nhiều thời gian và phải thao tác nhiều lần mới có thể chuyển tiền được.
Nguyên nhân theo BIDV là do lượng giao dịch ngày Tết quá cao khiến giao dịch chuyển tiền chậm, đôi lúc bị tắc nghẽn. Tình trạng này xảy ra không chỉ ở BIDV mà còn nhiều ngân hàng khác, nhất là các ngân hàng lớn có số lượng giao dịch tăng đột biến trong 2 ngày qua.
Lý do, các ngân hàng đều phải chuyển qua hệ thống chuyển mạch quốc gia của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). Khách hàng nên chọn chuyển tiền thường thay vì chuyển tiền nhanh 24/7 thì giao dịch sẽ ổn định hơn.
Theo số liệu từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam, trong mấy ngày giáp Tết Nguyên đán, lượng giao dịch lên tới 12-13 triệu/ngày, tăng hơn gấp đôi so với vùng kỳ năm ngoái.
Để khắc phục tình trạng này, Napas nâng cấp công nghệ và hệ thống giám sát xử lý theo thời gian thực và cảnh báo với ngân hàng. Tuy nhiên, với tốc độ tăng đột biến của số lượng giao dịch, hiện tượng này là khó tránh khỏi.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn chỉ đạo toàn hệ thống phải đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán trong dịp Tết.