Đừng lạm dụng thực phẩm collagen

(khoahocdoisong.vn) - Thực phẩm chứa collagen giúp chị em có làn da khỏe đẹp luôn được săn đón bởi nhu cầu làm đẹp lúc nào cũng hiện hữu.

Thực phẩm chứa collagen giúp chị em có làn da khỏe đẹp luôn được săn đón bởi nhu cầu làm đẹp lúc nào cũng hiện hữu. Nhưng thực tế, cơ chế sản sinh collagen của cơ thể không phụ thuộc vào một loại thực phẩm hay thuốc nhất định.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế cho biết, collagen chiếm khoảng 25% cơ thể người, là một loại protein chính của các mô liên kết, có khả năng đàn hồi và chịu lực rất cao. Collagen đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với xương và mô dưới da, là nhân tố quan trọng để duy trì sự trẻ trung mà nếu thiếu nó da sẽ bị chảy nhão, mất tính đàn hồi. Thế nhưng việc bổ sung collagen vào thực phẩm cho đến nay cũng chỉ là đồn đoán chứ chưa có nghiên cứu khoa học thực sự nào chỉ ra tính hiệu quả. Nếu có thể “bơm” collagen vào người và được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng như thế thì người ta đã tìm ra phương pháp trẻ mãi không già cho con người.

Nhu cầu collagen của một người không thay đổi theo thời gian nhưng do lớn tuổi, quá trình sản xuất collagen kém và những collagen có sẵn dễ bị gãy, vỡ. Da thiếu hụt collagen thì cần được bổ sung nhưng bổ sung như thế nào cho hiệu quả không phải ai cũng biết. Collagen thực chất do tế bào cơ thể tổng hợp thành. Để cơ thể tạo ra collagen cần có sự tham gia của nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Nếu chỉ bổ sung collagen thiếu các vitamin C, B, kẽm, iốt… thì collagen đưa vào cơ thể sẽ không được hấp thu mà sẽ bài tiết ra ngoài.

Để duy trì collagen ổn định cần đến tổng hợp nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, dinh dưỡng, chế độ làm việc, tránh những căng thẳng kéo dài, tập thể dục đều đặn, có giấc ngủ hợp lý... Khi tất cả những yếu tố này cùng lúc được thực hiện thì các thành phần hỗ trợ tạo ra collagen mới được “kích hoạt”, khi đó mới có làn da khỏe đẹp.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top