Bóng đèn nào tiết kiệm điện?

Mặc dù công suất tiêu thụ của các bóng đèn không lớn như những thiết bị điện gia dụng khác, nhưng do có nhiều bóng và thời gian sử dụng lâu nên chi phí cho điện chiếu sáng cũng là một khoản không nhỏ.

Theo TS Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa và Đèn tiết kiệm năng lượng, chọn bóng đèn tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả, hợp lý các loại đèn, tận dụng các biện pháp chiếu sáng khác… có thể giúp cắt giảm hóa đơn tiền điện cho chiếu sáng.

Bóng tròn đốt sáng bằng sợi dây tóc tuy có ưu điểm là màu sắc tương đối thích nghi với mắt người, nhưng lại là loại đèn tiêu tốn nhiều điện năng nên hiện nay ít được lựa chọn sử dụng.

Loại được dùng phổ biến hơn là đèn huỳnh quang tiết kiệm điện bởi quá trình phát ánh sáng là ánh sáng lạnh, không làm tăng nhiệt độ. Hiện nay, đèn tuýp T10, có đường kính 10/8 inchs, còn được gọi là đèn ống béo, công suất tiêu thụ của một bóng đèn 1m20 là 40W, đã được cải tiến thành bóng T8, giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Đèn tuýp T8 hay còn gọi là bóng đèn gầy với đường kính là 8/8 inchs, công suất tiêu thụ của đèn là 36W hoặc 32W, tiết kiệm 10 -20% so với bóng đèn tuýp béo. Ngoài ra, thị trường còn có bóng đèn T5 có độ sáng tốt thích hợp cho những nhu cầu chiếu sáng ở các vị trí nhỏ hẹp hơn.

Bên cạnh đó, đèn huỳnh quang compact cũng là một lựa chọn cho bóng đèn hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Hiện nay, thế hệ đèn LED được xem là ưu việt hơn cả trong việc tiết kiệm điện, bởi sử dụng điốt phát sáng cùng lớp bán dẫn, mức tiêu thụ điện của loại này chỉ bằng 1/2 so với đèn huỳnh quang.

Đèn LED siêu sáng có giá thành tính được đắt hơn đèn huỳnh quang 5 lần, tuy nhiên tuổi thọ của nó cũng cao gấp 5 lần mà không bị hao mòn, không chứa hơi thủy ngân nên không độc hại cho môi trường.

Ngoài ra, việc thiết kế, lắp đặt đèn hợp lý cũng sẽ phát huy hiệu quả chiếu sáng của bóng đèn. Các vị trí lắp đặt đèn nên được bố trí không quá cao trên 4m và không bị đồ vật che khuất. Bạn cũng có thể lắp đặt hệ thống đèn khu biệt, tập trung chiếu sáng cho từng vị trí, với từng mục đích sử dụng, thay vì thắp đèn sáng toàn bộ phòng hoặc cả không gian rộng.

Sử dụng thêm máng đèn có độ phản quang cao để phát huy hiệu quả chiếu sáng của bóng. Bạn cũng nên chú ý vệ sinh máng thường xuyên sẽ phát huy hiệu quả chiếu sáng của bóng tốt hơn vì 1 lớp bụi mỏng có thể làm giảm độ sáng từ 10 – 20%. Các vách, trần, sàn nhà nên được sơn màu sáng cũng giúp phản xạ ánh sáng tốt hơn…

An Lê

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top