Bật mí 8 loại rau giúp kháng viêm, làm chậm quá trình lão hóa

Viêm là một phần phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể nhưng tình trạng này kéo dài và trở thành mạn tính có thể dẫn đến bệnh tim, tiểu đường type 2, ung thư...

Rau chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và phytochemical (hóa chất tự nhiên trong thực vật), có thể giảm viêm mạn tính. Những chất dinh dưỡng này còn chống lại stress oxy hóa và vô hiệu hóa các gốc tự do - hai thủ phạm phổ biến gây viêm.

Ăn rau còn tăng cường sức khỏe đường ruột nhờ hàm lượng chất xơ cao. Hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng, đa dạng có thể nâng cao hệ thống miễn dịch và giảm viêm.

Dưới đây là một số loại rau các chuyên gia khuyên ăn có thể giúp giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa:

Cải xoăn

Cải xoăn có thể ngăn ngừa viêm ở hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột. Lợi ích này nhờ vào các chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ và vitamin A, C, K.

Cải xoăn phù hợp làm món súp, xào và sinh tố. Hàm lượng canxi cao trong loại rau này cũng hỗ trợ sức khỏe xương, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, một số chất có thể giúp chống viêm. Theo Lauren Manaker, MS, RDN, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của nghiên cứu, cà rốt chứa nhiều beta-carotene, một loại caroten mà cơ thể sử dụng để tạo thành vitamin A và vitamin A có thể hỗ trợ sức khỏe của xương và da, đặc biệt giảm quá trình lão hóa và lợi ích chống viêm.

Theo Tạp chí Thực phẩm chức năng, cà rốt có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa trong cơ thể, điều này cũng có thể dẫn đến tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ớt chuông

Ớt chuông chứa nhiều vitamin A và C, chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, tăng cường miễn dịch, bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa. Loại rau này tạo nên hương vị, độ giòn cho món ăn, có nhiều màu sắc để lựa chọn.

Hàm lượng calo thấp, nhiều nước giúp ớt chuông trở thành món ăn giàu dinh dưỡng mà vẫn kiểm soát cân nặng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh cung cấp sulforaphane dồi dào - chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Bông cải xanh cũng giàu vitamin C, K, chất xơ, có thể giảm viêm nhiễm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Lượng chất xơ trong bông cải xanh còn thúc đẩy cảm giác no, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, kali, vitamin C và có thể chống lại các gốc tự do. Thậm chí, khoai tây trắng có thể làm giảm viêm, cholesterol và huyết áp trong cơ thể.

Đặc biệt, những người bị viêm khớp dạng thấp ăn khoai tây rất tốt vì chúng chứa hàm lượng chất xơ cao hơn và nó có thể giảm viêm trong cơ thể.

Cà chua

Cà chua giàu lycopene, chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm mạnh. Lycopene cũng hỗ trợ phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Cà chua có thể làm món salad, nước sốt, nấu canh vừa dễ ăn vừa bổ sung dưỡng chất ngừa viêm cho cơ thể. Lượng kali cao giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Cần tây

Lượng calo thấp, giàu chất chống oxy hóa cùng các hợp chất chống viêm là lợi ích của cần tây. Với kết cấu giòn và hương vị nhẹ, cần tây là nguyên liệu bổ sung linh hoạt cho món salad, súp và đồ ăn nhẹ. Đặc tính lợi tiểu tự nhiên của cần tây còn giảm đầy hơi và hỗ trợ sức khỏe thận.

Hành tây

Hành tây là một nguồn cung cấp kali tốt, đã được chứng minh là giúp giảm viêm. Loại rau này cũng rất giàu chất chống oxy hóa gọi là quercetin. Theo Nutrients, quercetin có thể có các đặc tính có lợi cho khả năng miễn dịch và giảm các dấu hiệu viêm của cơ thể.

Theo Đời sống
Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Chôm chôm là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Loại quả này có hương vị thơm ngon, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng hợp lý.
back to top