Uống nhiều trà có thể gây sỏi thận?

(khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe nói uống nhiều trà đá có thể gây sỏi thận đúng không?

Hỏi: Tôi nghe nói uống nhiều trà đá có thể gây sỏi thận, xin hỏi có đúng không?

Lê Thế Anh (Hà Nội)

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam: Trong trà có chứa nhiều oxalat, một trong những hóa chất quan trọng dẫn đến sự hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, rất khó uống đủ lượng để gây ra sỏi thận. Uống không đủ nước là nguyên nhân phổ biến nhất của sỏi thận và trong mùa hè, khi mọi người có thể bị mất nước do đổ mồ hôi, tác động của mất nước kết hợp với uống nhiều trà đá có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận, đặc biệt ở những người đã có nguy cơ. 

Do đó, vào những ngày nắng nóng, nên uống nước lọc hoặc nước chanh để làm dịu cơn khát vì chanh có nhiều citrat, có tác dụng ức chế sự phát triển của sỏi thận. Những người có nguy cơ bị sỏi thận nên giảm một số loại thực phẩm có chứa nồng độ oxalat cao, bao gồm rau bina, sôcôla, các loại hạt, đồng thời ăn ít muối và thịt, ăn các loại thực phẩm cung cấp đủ lượng canxi vì điều này làm giảm lượng oxalat mà cơ thể hấp thụ. Đối với những người hay uống trà đá, những người đã bị sỏi thận, nên kiểm tra nồng độ oxalat trong máu.

Trà đá là loại nước giải khát tiện dụng, nhưng đừng lạm dụng chỉ nên uống với liều lượng vừa phải. 

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top