Suy dinh dưỡng sao uống vitamin A?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kết hợp giữa tẩy giun và uống vitamin A làm tăng hiệu quả hấp thu của vitamin A và các chất dinh dưỡng, đặc biệt ở trên những trẻ em bị suy dinh dưỡng.

Hỏi: Con trai tôi 3,5 tuổi, suốt ngày cháu lê la đất cát. Bà nội lớn tuổi nên không để mắt tới cháu được nhiều. Vợ chồng tôi suốt ngày lo việc đồng áng, trang trại, không có thời gian chăm sóc cháu. Vừa rồi cháu ốm, tôi cho cháu đi khám, ngoài việc chữa bệnh, bác sĩ khuyên tôi cho cháu tẩy giun và uống thêm vitamin A điều trị suy dinh dưỡng. Tẩy giun thì tôi hiểu nhưng tại sao lại phải uống vitamin A ?

Đỗ Việt Hà (Thái Bình)

TS Bùi Thị Nhung, Viện Dinh dưỡng cho biết, hiện nay tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi ở nước ta ở mức cao, do vậy bổ sung vitamin A kết hợp với tẩy giun được coi là giải pháp thiết thực và bền vững, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng thấp còi cho trẻ em.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kết hợp giữa tẩy giun và uống vitamin A làm tăng hiệu quả hấp thu của vitamin A và các chất dinh dưỡng, đặc biệt ở trên những trẻ em bị suy dinh dưỡng. Khi uống vitamin A kết hợp với tẩy giun cho trẻ, các bà mẹ cần lưu ý chống chỉ định tẩy giun đối với những trẻ đang bị sốt cao, đau bụng, suy thận, tim, gan, hen phế quản… và có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

Ngoài uống vitamin A, bà mẹ nên cho trẻ sử dụng thực phẩm giàu vitamin A như  thịt, cá, trứng, sữa, gan, củ quả có màu vàng, có dầu và mỡ trong chế độ ăn. Tập cho trẻ thói quen vệ sinh thân thể tốt, không lê la đất cát để tránh tái nhiễm giun.

PV ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top