Suy dinh dưỡng do lười ăn rau

(khoahocdoisong.vn) - Lượng chất xơ khuyến nghị trong khẩu phần hằng ngày vào khoảng 20 - 35g, tuy nhiên đa số mọi người chỉ đạt ở mức < 10g. Thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân gây táo bón mang lại nhiều phiều toái cho sức khỏe. Vậy phải bổ sung chất xơ như thế nào cho đúng.

Cháu Lê Hoài A. (8 tuổi, Hà Nội) từ nhỏ đã lười ăn rau, mỗi lần ăn phải dỗ dành, hò hét chán cháu mới chịu ăn. Nên nhiều khi mẹ lười, ngại ép là cháu lại không chịu ăn rau. Đến cả hoa quả cũng rất ít ăn. Mỗi lần như thế là cháu lại táo bón. Đã thế, mẹ cháu lại hay cho ăn thức ăn tinh, gạo phải xát kỹ. Tình trạng này kéo dài, khiến cháu mệt mỏi, suy dinh dưỡng. Đi khám, bác sĩ khuyên nên thay đổi chế độ ăn, bổ sung nhiều chất xơ để tránh táo bón.

Lời bàn: GS.TSKH Hoàng Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện 19-8 khuyến cáo, cần phải biết cách bổ sung và lựa chọn chất xơ cho phù hợp. Theo đó, tốt nhất mỗi ngày ăn trung bình 300 – 400g rau tươi trong 2 bữa ăn chính, chế dưới dạng luộc, nấu canh hay xào ít dầu với thịt hay cá. Nên thay đổi mỗi ngày từ 3 – 5 loại rau theo mùa như rau cải các loại, rau muống, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, rau bầu, rau bí, rau khoai lang, cải bắp, xu hào, súp lơ, củ cải… Ăn sống nên chỉ dùng rau salát, rau diếp, các loại rau thơm.

Ngoài ra, để tránh táo bón cũng nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Nên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày và nên lựa chọn các loại đồ uống không chứa calo, tránh các đồ uống có ga và đường. Không nên chờ khi thấy khát mới uống nước vì đó là lúc cơ thể đã rơi vào tình trạng thiếu nước.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top