Sinh tố bắp cải làm liền vết thương

(khoahocdoisong.vn) - Trong bắp cải có rất nhiều chất, giúp thành mạch bền vững, tiêu diệt vi khuẩn, chống khô và lão hóa da, nhờ đó vết thương sẽ liền tốt .

Hỏi: Chồng tôi mới mổ có vết thương rất dài hai bên đùi rất lâu liền. Có người mách nên dùng bắp cải cho vết thương chóng liền, nhưng tôi vẫn phân vân không biết tác dụng thực sự của nó thế nào? Cách dùng ra sao?

Nguyễn Thị Quế (Hà Nội)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y: Liền vết thương là một quá trình phức tạp, nó cần nhiều yếu tố như yếu tố mạch máu, yếu tố tăng trưởng, yếu tố biểu mô, cần nhiều chất dinh dưỡng như đạm, béo, vitamin... Nhưng một trong các yếu tố đó là lưu huỳnh (sulphur).

Sulphur là một chất có tác dụng làm tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn, tạo điều kiện cho biểu mô che phủ hoàn toàn. Nếu chẳng may bị xây xát ở vùng chân, tay, đã điều trị bài bản mà vết thương mãi chưa liền, có thể đang bị thiếu sulphur trong cơ thể. 

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, ngoài các vitamin A, B1, C... trong bắp cải còn có nhiều vitamin U có tác dụng chữa lành các ổ loét, sulphur tăng thêm khả năng tiêu diệt vi khuẩn giúp vết thương mau lành. Điều đặc biệt là hàm lượng sulphur, vitamin A và P trong bắp cải kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn, giúp mau liền da, chống khô và lão hóa da. 

Cách dùng tốt nhất là ăn sống hoặc ép sinh tố một cốc mỗi ngày. Nếu như không dùng được dạng này, có thể dùng dưới dạng trần, dạng luộc ăn cả nước lẫn cái, tránh nấu kỹ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top