Nhận biết sản phẩm nano bạc rởm

(khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để phân biệt một sản phẩm nano bạc dởm với sản phẩm thật? Nano bạc có khả năng diệt khuẩn đến đâu?

Hỏi: Làm thế nào để phân biệt một sản phẩm nano bạc rởm với sản phẩm thật? Nano bạc có khả năng diệt khuẩn đến đâu?

Vũ Hoàng Kiều Anh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Văn Nho, phòng thí nghiệm vật lý, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Hiện vẫn có tình trạng làm giả công nghệ nano bạc bằng cách nhuộm tấm lọc trong máy điều hòa nhiệt độ hay máy giặt để tạo ra một màu nâu xỉn xỉn giống như nano bạc thật. Có thể kiểm tra bằng cách cắt một mẩu nhỏ của tấm lọc đó ngâm vào trong dung dịch dinh dưỡng. Dung dịch này có thể xin ở các phòng thí nghiệm hoặc tự tạo bằng cách ninh thịt bò thăn lên, lấy nước trong lọc qua 1 lần là được. Chia dung dịch này ra làm 2, 1 cốc cho miếng tấm lọc nano bạc vào, cốc kia cho vào một miếng vải bông. Để ra ngoài trời khoảng 2 tiếng, sau đó cho vào nhà qua một đêm. Nếu nước ở miếng nano bạc vẫn trong, có mùi thơm thịt bò thì đó là nano bạc thật. Cốc kia do vi khuẩn phát triển sẽ bốc mùi khó chịu.

Công nghệ nano bạc thực chất là bạc được tán nhỏ ở dạng nano nhằm làm tăng bề mặt tiếp xúc tạo ra khả năng diệt khuẩn. Đấy là lý do người ta sử dụng nano bạc nhằm mục đích sát khuẩn cho thức ăn đựng trong tủ lạnh, diệt nấm mốc cho quần áo khi sử dụng máy điều hòa, diệt vi khuẩn trong các bình sữa của  trẻ. Hiệu quả diệt khuẩn của bạc nano rõ ràng là có, nhưng diệt hết vi khuẩn là điều không thể, đặc biệt. Cần phải nhận thức rõ rằng bạc nano không thể giết được virus mà chỉ hủy diệt được vi khuẩn. Phổ diệt khuẩn của công nghệ nano bạc rất hạn chế, nó chỉ nhạy cảm nhất với vi khuẩn Ecoli (loại gây các bệnh đường ruột, tiêu chảy).

Ion bạc chỉ khống chế, sát khuẩn ở chừng mực nhất định. Ví dụ, đối với tủ lạnh, nano bạc chỉ tác dụng diệt khuẩn trên bề mặt, tức chiếm khoảng 50%, tương đương với khoảng vài trăm vi khuẩn đơn bào không mấy nguy hiểm bị triệt tiêu.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top