Lưu ý khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm

(khoahocdoisong.vn) - Vào mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nên lưu ý điều gì?

Hỏi: Vào mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nên lưu ý điều gì?

Lê Hoàng Quân (Hà Nội)

PGS.TS Trần Văn Thịnh, nguyên trưởng bộ môn thiết bị điện - điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội:  Hiện nay có rất nhiều loại thiết bị sưởi ấm cho gia đình, phần lớn hoạt động theo nguyên lý chuyển từ điện thành nhiệt. Sử dụng thiết bị nào thì tiêu chí đầu tiên là an toàn, tức không chạm trực tiếp vào điện, không gây cháy... Sau đó mới tới tiêu chí tiết kiệm điện hay tính thẩm mỹ, phù hợp diện tích gia đình...

Theo đó, sưởi bằng quạt sưởi (đốt nóng bằng dây điện trở) là kém an toàn nhất. Nhiều loại quạt sưởi không được che kín thanh mayso, khiến người dùng dễ chạm tay hay vướng tóc vào, khi đó nguy cơ điện giật rất cao. Khi sử dụng các thiết bị quạt sưởi, cần để xa tầm với, đặc biệt canh chừng trẻ em không để trẻ đụng tới. Ngoài ra, nếu dùng khi ngủ cần đặt xa giường, chiếu và tất cả những gì dễ bắt cháy. Thiết bị này đốt trực tiếp dây điện trở nên đốt oxy, ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến người mệt mỏi, khó chịu.

Các thiết bị đốt bằng hồng ngoại (đèn hồng ngoại): Thường có hình giống như một cái phễu, có tráng lớp kim loại để phản chiếu và phía trước đèn thủy tinh có màu đỏ. Khi hoạt động thì ngoài ánh sáng còn có tia nhiệt sưởi ấm. Nếu thực sự là đèn hồng ngoại như nhà sản xuất quảng cáo thì thiết bị này có thể sử dụng sóng điện từ nào đó, nhưng điều này không chắc chắn. Có thể bên trong thiết bị vẫn là dây điện trở, bên ngoài là lớp thủy tinh. Trong chừng mực nào đó, thiết bị này an toàn hơn so với quạt sưởi. 

Chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) tương đối an toàn, nhưng cũng là loại thiết bị điện, do đó có thể đứt dây dẫn nhiệt bên trong hoặc hở điện ra bên ngoài trong một số trường hợp. Khi sử dụng phải lưu ý không để bị hở, chạm vào cơ thể. Đôi khi có thể do mèo, chuột cắn nên bị hở, và có thể gây giật khi chạm vào. Trước khi dùng phải kiểm tra kỹ. Đối với điều hòa hai chiều thường an toàn hơn cả, nhưng khi dùng cần có phun sương hay chậu nước trong phòng.

Khánh Ly

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top