Loại rau giàu canxi và iốt, giúp quét sạch cholesterol, trì hoãn lão hóa

Rong biển là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và bổ sung i-ốt, giàu chất xơ,... Dưới đây là một số lợi ích của rong biển đối với sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Rong biển chứa chất xơ hòa tan và axit béo omega-3 chuỗi dài, có lợi cho sức khỏe. Rong biển cũng giúp giảm cholesterol xấu và cholesterol toàn phần. Một nghiên ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 được bổ sung hàng ngày bằng tảo xoắn hoặc giả dược, cho thấy việc bổ sung tảo xoắn làm giảm tổng lượng cholesterol nhiều hơn 166% so giả dược.

Thúc đẩy chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp cần một lượng i-ốt để hoạt động bình thường và điều hòa quá trình trao đổi chất. Chế độ ăn uống không đủ i-ốt có thể dẫn đến suy giáp. Lượng i-ốt tiêu chuẩn cho người lớn là 150mcg/ngày. Mọi người có thể đáp ứng lượng i-ốt này bằng cách ăn rong biển vài lần một tuần. Một số loại rong biển như kombu và dulse có lượng i-ốt rất cao không nên ăn quá nhiều.

Ăn rong biển là cách để bổ sung thêm i-ốt, vitamin và khoáng chất cho chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh minh họa

Ăn rong biển là cách để bổ sung thêm i-ốt, vitamin và khoáng chất cho chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ loãng xương

Trong rong biển chứa các chất chống oxy hóa, canxi và vitamin K, những dưỡng chất quan trọng này giúp hệ xương của bạn chắc khỏe. Đặc biệt những người trung niên và cao tuổi khả năng bị thiếu hụt canxi gây ra bệnh loãng xương là rất lớn.

Giảm nguy cơ ung thư

Thêm rong biển trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu tin rằng rong biển có thể giúp giảm nồng độ estrogen giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Chất xơ hòa tan có trong rong biển cũng có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng hợp chất trong các loại rong biển màu nâu có thể ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư.

Tốt cho sức khỏe đường ruột

Rong biển có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột vì chứa nhiều chất xơ, ngăn ngừa táo bón và hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru. Rong biển cũng chứa agar, carrageenan và fucoidans hoạt động như prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng prebiotic có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, một số prebiotic ngăn vi khuẩn có hại như H. pylori bám vào thành ruột.

Giúp kiểm soát lượng đường huyết

Rong biển chứa 60% Fucoidan, là loại chất xơ, chất chống oxy hóa tuyệt vời, có lợi cho sức khỏe. Chất này có thể giúp làm giảm tình trạng kháng insulin, ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ trong rong biển có thể làm chậm quá trình tốc độ hấp thu carbs từ bữa ăn.

Giảm cân

Ăn rong biển có thể giúp bạn giảm cân vì ảnh hưởng đến mức độ hormone leptin, giúp điều chỉnh cân nặng của bạn. Kết hợp với hàm lượng chất xơ cao, làm giảm cảm giác thèm ăn. Còn fucoidan trong rong biển có thể phân hủy chất béo và ngăn ngừa sự hình thành chất béo. Ngoài ra, rong biển có lượng calo thấp và nhiều glutamate, một loại axit amin được cho là mang lại hương vị thơm ngon, có thể dùng như món ăn nhẹ ít calo.

Làm sạch máu

Ăn rong biển thường xuyên là cách đơn giản để làm sạch máu. Thực phẩm này có chứa hoạt chất có tác dụng nhuận tràng. Sau khi ăn, chất này sẽ phát huy tác dụng điều hòa tuần hoàn máu, đào thải độc tố, mỡ thừa và chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu cơ thể bị nhiễm độc và thường xuyên bị bệnh thì bạn nên bổ sung rong biển vào chế độ ăn uống để lọc máu và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Theo Đời sống
Ai không nên ăn rau xà lách?

Ai không nên ăn rau xà lách?

Rau xà lách được nhiều người yêu thích vì chứa nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết với cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn loại rau này.
back to top