Các cây thuốc Nam phòng trị virus cúm

(khoahocdoisong.vn) - Theo các nghiên cứu trên thế giới, Việt Nam có 50 cây kháng virus, 16 cây có tính kháng virus cúm thông thường (A – H3), trên 10 cây kháng cúm gia cầm, cúm heo (H5N1, H1N1)…

 BS Nguyễn Văn Quang, Hội Nam y Việt Nam cho biết, thực tế virus hay vi khuẩn cúm đã gây bệnh cho loài người từ nhiều thế kỷ rồi. Bên cạnh sức đề kháng của con người ức chế không cho virus phát triển, thuốc Nam cũng đóng góp một phần hiệu quả.

Khi bị cúm, dù là cúm thông thường A – H3, cúm gia cầm H5N1, cúm heo H1N1 hay cúm A (H1N1), cúm Covid-19... đều có thể triệu chứng ban đầu như mệt mỏi, sốt, đau đầu, đau họng, sổ mũi, ho... Ngay khi mới có triệu chứng nhẹ, có thể áp dụng các phương pháp cổ truyền như đun nồi nước xông với vài ba thứ lá: sả, bạch đàn, tràm, kinh giới, ổi, mận, chanh, bưởi…, ăn cháo giải cảm với nhiều hành, tỏi, mùi, gừng, nghệ … sẽ rất hữu hiệu.

Nếu phát hiện sớm bị bệnh có thể dùng: Mận 50g, lá tươi khuynh diệp hoặc tràm 30g, cành lá tươi thù lù cạnh (tầm bóp) 50g, rau sam 50g, cành lá phèn đen tươi 50g, diệp hạ châu 30g, cành lá tươi tràm bông vàng (keo lá tràm) 30g, củ gừng và nghệ già tươi mỗi thứ 20g, đinh hương khô 12g.

Các dược liệu tươi rửa sạch, chặt nhỏ, giã nhuyễn cho vào nồi, chế một lít nước đang sôi vào. Xong giã nát 3 gia vị cho vào sau. Trộn đều, hãm 20 phút rồi chiết nước ra, chia làm 3 lần uống trong ngày. Xác thuốc còn lại thêm 4 lít nước đang sôi, đậy nắp và cho người bệnh xông. Xông sau lau mình, ăn cháo giải cảm với thật nhiều hành, tỏi giã nát. Dùng trong 3 ngày, trẻ em dùng bằng ½ hoặc 1/3 người lớn.

Ngoài ra, các loại thảo dược sau cũng được các nhà khoa học Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam chứng minh có khả năng kháng virus như:

- Hoàng liên 12g, hoàng cầm 20g, hoàng kỳ 20g, kim ngân hoa 12g, liên kiều 12g, cát căn 20g, cam thảo 8g. Các thuốc trên dùng dược liệu khô, chặt nhỏ, thêm 2 lít nước sắc còn 1,5 lít uống trong ngày. Dùng 3 – 5 ngày.

- Rau trai 30g, rau sam 50g, rau dệu 50g, cây lù đù 50g, rau diếp cá 30g, bạc hà (húng cay) 20g. Dược liệu tươi rửa sạch, chặt nhỏ thêm 1- 1,5 lít nước và 3 lát gừng đun sôi 20 phút kể từ sôi, để uống trong ngày. Dùng 3 – 5 ngày.

Đặc biệt, tỏi tươi có tác dụng phòng chống virus gây cảm cúm. Ăn vài tép tỏi tươi mỗi bữa ăn, gừng tươi vài lát để chặn đứng hoặc ngăn ngừa cảm cúm là cách hữu hiệu mà không có tác dụng phụ.

Nhật Hà (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top