Hỏi: Tôi thấy có hiện tượng xe máy thải khói đen hoặc khói trắng. Hai hiện tượng ấy khác gì nhau, xe có đảm bảo an toàn để vận hành không?
Nguyễn Minh Phú (Hà Đông, Hà Nội)
Trả lời:
Ông Lê Bình, Trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, cho biết thông thường khi xe vận hành ổn định trong điều kiện bình thường, đốt cháy hết nhiên liệu, thì sẽ không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Tuy nhiên, khi gặp sự cố nào đó về động cơ, xe sẽ xả ra một lượng khói mà chủ yếu là đen hoặc trắng, tùy theo tình trạng “bệnh” của xe.
Khi xe xả khói đen, có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bị bẩn, chế hòa khí hỏng hoặc bướm gió kẹt. Lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn sẽ dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ.
Hoặc nếu bộ chế hòa khí có vấn đề, sẽ không kiểm soát và điều chỉnh được lượng xăng và không khí đi vào hòa trộn thành hỗn hợp. Trong cả hai trường hợp trên, hỗn hợp nhiên liệu quá nhiều xăng và không đủ không khí để đốt cháy hoàn toàn, sẽ làm cho ống xả có khói màu đen.
Trong khi đó, hiện tượng xe máy xả khói trắng thì nguyên nhân chủ yếu là do nhớt lọt vào buồng đốt bị đốt cháy sinh ra khỏi trắng. Ngoài ra khói trắng còn là biểu hiện của việc trong chế hòa khí có nước.
Nước có thể có trong chế hòa khí khi để xe dưới mưa, xe sử dụng lâu không vệ sinh, nhiên liệu bị lẫn nước, hoặc khởi động xe lúc nhiệt độ môi trường thấp, độ ẩm không khí cao, nước làm mát rò rỉ vào trong buồng đốt,… Những nguyên nhân này đều có thể được kiểm tra và khắc phục một cách dễ dàng bởi thợ chuyên nghiệp.
A.H