Trung Quốc biên chế tàu sân bay Type 001A mang tên Sơn Đông

(khoahocdoisong.vn) - Hãng truyền thông nhà nước CCTV của Trung Quốc cho biết, tàu sân bay nội địa mới, mang mã hiệu Type 001A đã chính thức nhận tên CV17 "Sơn Đông", và được đưa vào hoạt động ngày 17.12.2019 tại Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Đây là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng. Tàu đã có kế hoạch đưa vào sử dụng vào tháng 04.2019, nhưng giai đoạn thử nghiệm trên biển và quá trình sửa chữa những khiếm khuyết trang thiết bị kỹ thuật phải kéo dài đến cuối năm.

Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng chiếc tàu sân bay thứ 2 của Hải quân Trung Quốc có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, các quan chức quân sự thuộc Bộ Tư lệnh quân khu Phía Nam cùng các quan chức chính phủ hàng đầu khác.

Tàu sân bay Trung Quốc chính thức đưa vào biên chế cho Hải quân PLA

Tháng 10.2019, chính quyền Trung Quốc xác nhận, tàu sân bay Type 001A (CV17 Sơn Đông hiện nay)  đã đi qua eo biển Đài Loan, thực hiện kế hoạch đào tạo và thử nghiệm thường xuyên.

Tàu CV17 Sơn Đông là phiên bản nâng cấp của lớp tàu tuần dương sân bay Đô đốc Kuznetsov với cầu nhảy cất cánh, nhưng được trang bị hệ thống radar mới và cầu thang nâng vũ khí hiện đại. Boong thượng và đài chỉ huy cũng được thiết kế nhỏ gọn, mở rộng thêm sàn boong – sân bay.

Được phát triển bởi tập đoàn đóng tàu Đại Liên, Sơn Đông có thể mang tới 36 máy bay chiến đấu J-15, vượt hơn hẳn chiếc Liêu Ninh 12 máy bay.

Như đã biết, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh được Bắc Kinh mua lại từ Ukraine năm 1998. Con tàu mang tên Varyag đã bị rỉ sét và không có khả năng hoạt động kể từ khi Liên Xô tan rã. Năm 2012, Trung Quốc hoàn tất việc sửa chữa và tàu được đặt tên lại là Liêu Ninh.

Tàu sân bay mới Type 001A CV 17 Sơn Đông. Video South China Morning Post

Theo TGO
back to top