Sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng tủ lạnh như thế nào để tiết kiệm điện?

Hỏi: Sử dụng tủ lạnh như thế nào để tiết kiệm điện?

Trần Hồng Minh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội: Điện năng tiêu thụ cho tủ lạnh phụ thuộc vào dung tích tủ và chế độ nhiệt độ làm việc của tủ. Nhưng một điều rất quan trọng nếu là người sử dụng là phải biết sử dụng tủ lạnh một cách đúng đắn. Tủ lạnh bao giờ cũng có một giàn ngưng (giàn nóng) ở phía sau tủ. Vai trò của giàn ngưng là tỏa nhiệt của môi chất (gas lạnh) ra môi trường không khí. Việc trao đổi nhiệt giữa môi chất và không khí càng tốt thì việc làm lạnh càng đỡ tiêu hao điện năng. Do đó, phải đặt tủ lạnh ở chỗ thoáng cách tường tối thiểu 10cm để không khí phía sau có thể lưu thông được. Mùa hè muốn làm lạnh nhanh có thể đặt quạt thổi mát giàn ngưng phía sau.

Cần phải bảo đảm giàn ngưng luôn được sạch sẽ không để bụi bẩn bám vào. Sau từng khoảng thời gian nhất định nên vệ sinh giàn ngưng cho sạch sẽ. Khi sử dụng tủ lạnh không mở cửa tủ lạnh quá lâu vì mỗi lần mở cửa đã mất đi một lượng lạnh nhất định ra môi trường. Đặt chế độ của tủ lạnh một cách hợp lý. Tủ chủ yếu để bảo quản thịt, hoa quả rau thì nên đặt nhiệt độ ở chế độ trung bình. Khi đưa thức ăn vào tủ lạnh phải ở trạng thái nguội hoàn toàn. Nếu đưa thức ăn còn nóng thì phải mất một lượng lạnh để làm lạnh và tốn thêm điện năng. Giữa cửa tủ lạnh và tủ bao giờ cũng có một lớp viền đệm mềm bằng cao su, phải chú ý thường xuyên bảo vệ để lớp này không bị cong không bị rách. Nếu bị cong rách phải thay ngay.

Tủ lạnh đã có chế độ tự động đóng ngắt nghĩa là khi nhiệt độ đạt tới chỉ số nhất định thì rơ le sẽ tác động cho tủ lạnh ngừng làm việc. Khi nhiệt độ lên cao ở chỉ số nhất định tủ lạnh sẽ làm việc trở lại. Như vậy, quy định đóng ngắt hoàn toàn tự động. Do đó, khi sử dụng tủ lạnh không ngắt nguồn điện vào tủ vì nếu ngắt nguồn điện tủ lạnh sẽ không duy trì được nhiệt độ đồng thời khi hạ nhiệt độ tủ xuống tốn một lượng điện đáng kể.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top