Rút phích điện trước khi lau dọn tủ lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Vừa rồi tôi tích trữ nhiều thực phẩm nên tủ lạnh có mùi hôi khó chịu, xin hỏi vệ sinh tủ lạnh như thế nào là đúng cách?

Hỏi: Vừa rồi tôi tích trữ nhiều thực phẩm nên tủ lạnh có mùi hôi khó chịu, xin hỏi vệ sinh tủ lạnh như thế nào là đúng cách?

Hoàng Phương Anh (Hà Nội)

TS Nguyễn Việt Dũng, Viện Khoa học Nhiệt lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Muốn lau dọn tủ lạnh, nguyên tắc đầu tiên là phải rút nguồn điện, sau đó xả băng, lau sạch tủ, để khoảng 2 tiếng rồi cắm lại. Để lau tủ lạnh, bạn có thể sử dụng axit boric là một loại axit yếu thường được dùng làm chất sát trùng. Nếu không thích mùi hóa học, có thể dùng giấm pha loãng để lau cũng rất hiệu quả. Sau khi lau dọn, để khoảng 1-2 tiếng, mở cửa tủ lạnh cho thoáng khí rồi mới cho thức ăn vào tủ.

Trước khi vệ sinh tủ lạnh chúng ta nên rút điện cho tủ vì trong quá trình vệ sinh không thể thực hiện nhanh mà phải kéo dài ít nhất là 5 phút. Nếu chúng ta không rút điện thì tủ vẫn hoạt động và hơi lạnh sẽ bay ra ngoài gây tốn điện. Hơn nữa, những tủ lạnh có cảm ứng ở ngoài ngăn tủ phát ra tiếng kêu bíp bíp. Khi vệ sinh tủ lạnh thì nên lưu ý tháo tất cả các kệ kính trong ngăn tủ và rửa sạch những kệ kính này. Trước khi lắp các ngăn kệ kính này vào tủ thì chúng ta nên dùng khăn mềm để lau khô.

Có một vấn đề mà nhiều người hay mắc phải khi vệ sinh tủ lạnh là quét, lau dọn ở bộ phận máy nén và giàn tản nhiệt, nằm ở phía sau của tủ lạnh. Do để lâu ngày, bộ phận này thường bị bám bụi. Tuy nhiên, đây chính là nơi tập trung các dây dẫn điện của tủ lạnh, chỉ người có chuyên môn mới xử lý được. Nếu quét, lau dọn bụi ở khu này, rất dễ dẫn đến tình trạng chập, cháy, thậm chí là gây nổ. Khi gặp bất cứ sự cố nào về rò rỉ điện đều phải rút phích cắm nguồn điện sau đó mới gọi thợ đến sửa. Kiểm tra các bộ phận dây dẫn điện xem có sự cố chuột gặm không. Trường hợp hở điện ở mức nhẹ, chỉ hơi tê tê cũng phải xử lý ngay, không nên để lâu ngày điện rò rỉ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top