Nuôi cá không cần có ao, hồ

(khoahocdoisong.vn) - Xin hỏi không có ao, hồ… thì có thể sử dụng mô hình gì để nuôi cá?

Hỏi: Xin hỏi không có ao, hồ… thì có thể sử dụng mô hình gì để nuôi cá?

Trần Vĩnh Giang (Hà Nội)

TS Nguyễn Xuân Thành, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Hiện có nhiều mô hình nuôi cả bằng các bể nhân tạo, không cần phải có ao hay hồ như cách nuôi cá truyền thống. Một trong những mô hình vừa được nghiên cứu thành công hiện nay là mô hình nuôi cá rô phi thâm canh trong môi trường nước lợ bằng công nghệ Biofloc tại Hải Phòng do TS Nguyễn Xuân Thành, Viện Tài nguyên môi trường biển làm chủ nhiệm. Đây là chương trình hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với TP Hải Phòng. Sau 2 năm triển khai đề tài, quy trình nuôi cá rô phi bằng công nghệ biofloc trong môi trường nước lợ đã được TP Hải Phòng đưa vào áp dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân sản xuất nuôi trồng thủy sản.

Đề tài đã xây dựng được kỹ thuật thành tạo và duy trì biofloc (BFL) trong môi trường nước lợ; Xây dựng được quy trình kỹ thuật, mô hình nuôi thâm canh cá rô phi thương phẩm bằng BFL trong môi trường nước lợ tại Hải Phòng với quy mô sản xuất. Các chỉ số môi trường của BFL được duy trì: ngưỡng độ mặn thí nghiệm từ 5 - 25‰ và không thấy có sự khác biệt lớn với mô hình thường. Tỷ lệ giữa carbon và nitơ trong công nghệ nuôi thâm canh cá rô phi ứng dụng BFT trong môi trường nước lợ khoảng ổn định. Mật độ cá rô phi nuôi trong hệ thống BFT nước lợ là 6 - 8 con/m2. Thời gian nuôi trung bình 150 ngày/vụ; trọng lượng cá thu hoạch: > 500g/con; Tỷ lệ sống > 90%; Năng suất nuôi: > 30 tấn /ha; Hệ số thức ăn dao động từ: 1,22  – 1,3, kiểm soát được các chất hữu cơ gốc ni tơ (NH3, NO2..)...

Kết quả thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế trên 1 đơn vị diện tích cao hơn so với nuôi theo mô hình hiện nay tại địa phương, năng suất lao động tăng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh sản phẩm ứng dụng thực tiễn đề tài còn công bố 01 bài báo và hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký chứng nhận Giải pháp hữu ích.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top