Hỏi: Xe máy phát thải ra không khí những chất gì làm hại cho môi trường?
Nguyễn Ánh Hồng (Hà Nội)
TS Hồ Quốc Bằng, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TPHCM: Xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của đô thị. hoạt động giao thông chiếm 99% trong tổng chất phát thải CO2 của toàn TPHCM. Chỉ riêng với khói bụi phát ra từ khí thải xe máy và do ma sát mặt đường, thắng xe, lốp xe cũng đã chiếm tỷ lệ đến 37,7%. Toàn quốc hiện có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành (Hà Nội 5,7 triệu xe, TPHCM 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng hao mòn lốp và phanh có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với khí thải xe hơi. Ma sát với mặt đường khiến lốp hao mòn và thải ra một lượng hạt bụi là 5,8g mỗi km. Trong khi đó, giới hạn khí xả được quy định là 4,5g mỗi km. Mức ô nhiễm từ lốp thậm chí cao hơn thế nếu không đủ hơi, hoặc mặt đường xấu hơn so với trong thí nghiệm, hoặc lốp không đạt chất lượng. Giải pháp là sử dụng loại lốp tốt nhất và bơm đủ áp suất là một cách để giảm ô nhiễm hạt bụi do hao mòn.
Do vậy, đẩy mạnh công tác kiểm kê khí thải là cần thiết hiện nay. Khi thực hiện kiểm kê phát thải khí thải, chúng ta sẽ biết được nguồn ô nhiễm không khí từ đâu ra, ô nhiễm chất gì, ô nhiễm do cái gì. Trên cơ sở đó mới thiết kế kế hoạch kiểm soát chất lượng không khí hiệu quả, thiết lập các quy định và giấy phép phát thải, xả thải khí thải, xây dựng các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm. Đồng thời, kiểm kê phát thải khí thải phục vụ các nghiên cứu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí lên sức khỏe người dân; phục vụ các tính toán chi tiết về tác động ô nhiễm không khí lên nền kinh tế để hoạch định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.