Không nên cắt bớt tuyến mồ hôi

Hai công nghệ mới và tiên tiến nhất ở Viêt Nam trong điều trị hôi nách hiện nay là tiêm Toxin botulinum A và phẫu thuật cắt bớt tuyến mồ hôi ở nách bằng dao mổ Laser hiện đang được nhiều thẩm mỹ viện khẳng định khỏi hoàn toàn căn bệnh khó chịu này.

Báo Khoa học và Đời sống đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc hỏi về hiệu quả của hai phương pháp này.  Vậy thực hư tác dụng của nó như thế nào?

Chưa có phương pháp hữu hiệu

Hiện nay, phương pháp mới trong điều trị hôi nách đang được ứng dụng nhiều ở các thẩm mỹ viện là tiêm Toxin botulium A và phẫu thuật cắt bớt tuyến mồ hôi ở nách bằng dao mổ Laser. Tại các thẩm mỹ viện, Toxin botulium A được chỉ định để tiêm ở lớp da vùng nách 1-2 lần/năm.

Phương pháp này nhanh, đơn giản, hiệu quả ngày và hợp với những người sợ phải đụng “dao kéo”. Tuy nhiên định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm sẽ phải tiêm.

Tiêm botox xử lý hôi nách.

Với những người muốn “loại bỏ những ám ảnh về mùi hôi nách vĩnh viễn” và “chỉ cần điều trị một lần duy nhất, không phải đi lại nhiều” thì thường hay được hướng dẫn dùng phương pháp phẫu thuật cắt bớt tuyến mồ hôi ở nách bằng dao mổ Laser.

Chuyên viên thẩm mỹ viện sẽ gây tê cục bộ, sau đó dùng dao mổ laser để đốt chọn lọc tuyến mồ hôi ở nách. Cuộc phẫu thuật kéo dài độ 30 phút. Sau đó người bệnh có thể về nhà sinh hoạt bình thường.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới, nếu tiêm một liều lượng 100 đơn vị Toxin botulinum A (Botox) cho mỗi lòng bàn tay có thể ngưng tiết mồ hôi khu trú trong vòng 4-12 tháng.

Tuy nhiên, phải xác định rõ liều lượng tối ưu và thấp nhất để tránh tác dụng phụ như yếu cơ bàn tay, giảm chi phí điều trị và ngăn ngừa sự hình thành kháng thể.

Cũng như vậy, các biện pháp thủy hạch trong đó có bắn tia laze chỉ làm giảm tiết mồ hôi nhưng thường có một số tai biến như rối loạn mạch, khô da, đỏ mặt…

Vì vậy, tùy theo mức độ nặng nhẹ của mùi mồ hôi và sự cần thiết trong công việc mà cân nhắc khi dùng hai phương pháp này.

Theo GS-TS Trần Hậu Khang, Nguyên Viện trưởng Viện Da liễu Quốc gia, hôi nách do nhiều nguyên nhân. Có người do tuyến mồ hôi, có người do nhiễm khuẩn, có người do u hạch nách, do tăng tiết mồ hôi có nguyên nhân từ nhiều bệnh khác… Không phải cứ hôi nách là do các tuyến mồ hôi, các hạch nách.

Tại viện Da liễu quốc gia, tùy từng căn nguyên mà chọn cách điều trị riêng nhưng không bao giờ cắt tuyến mồ hôi, hạch ở nách.

Như đã nói, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi nách nên việc cắt tuyến mồ hôi, hạch ở nách không thể giải quyết được triệt để hôi nách.

Có thể khẳng định, hiện nay chưa thể có phương pháp đơn giản, nhanh gọn nào chữa hôi nách vĩnh viễn. Tất cả các phương pháp đều chỉ giảm thiểu được nhiều hay ít, trong một thời gian nhất định.

Khi tuổi càng cao tuyến bã giảm chế tiết, bệnh sẽ giảm dần. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến được áp dụng trong trường hợp tăng tiết mồ hôi nách nhưng là một chỉ định rất hạn chế.

Cần vệ sinh sạch sẽ

Cũng theo GS –TS Trần Hậu Khang, một trong các phương pháp chữa trị rẻ tiền và hiệu quả là dùng các loại thuốc diệt khuẩn tại chỗ.

Những cơ thể có mồ hôi nặng mùi cần được tắm rửa thường xuyên bằng các xà phòng sát khuẩn, cạo sạch lông nách.

Sau khi vệ sinh rắc phấn rôm để nách khô ráo. Cả mùa đông lẫn mùa hè đều cần thường xuyên tắm rửa vệ sinh và thay áo. Mùa đông việc mặc các áo len, các loại sợi bông hóa học càng làm cho bệnh hôi nách nặng hơn.

Vì vậy, chỉ nên mặc các loại vải cotton, sợi bông tự nhiên và luôn phải giữ cho nách khô thoáng. Nên ăn ít đồ gia vị nặng mùi và tăng tiết mồ hôi như hành, tỏi, ớt…  Tránh dùng các đồ kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Cần vệ sinh thay quần áo thường xuyên, cạo sạch lông nách.

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại khử mùi dưới dạng kem, dạng phun hay dạng thỏi (cây lăn nách). Những sản phẩm này thường chỉ dùng cho những người mồ hôi có mùi nhẹ.

Với những người nặng mùi thì không mấy hiệu quả, đôi khi có thể còn tạo thành ổ vi khuẩn nếu sử dụng không đúng cách hoặc khiến mùi hôi càng trở nên khó chịu.

Giống như nước hoa, mỗi loại bi lăn nách kết hợp với cơ thể từng người lại ra một mùi hương riêng. Vì vậy, không phải loại nào cũng có thể cho bạn mùi cơ thể ưng ý.

Tốt nhất, loại nào đã dùng hợp thì không nên thay đổi. Ngoài ra lăn nách chỉ khử mùi mang tính tạm thời và không được lâu dài vì vậy cần áp dụng thêm những phương pháp khác như sử dụng chanh tươi pha loãng chà nhẹ vào nách tuần 2—3 lần/tuần.

Vân Tuyết

Theo Đời sống
back to top