Không lạm dụng giặt đồ ở cửa hàng

(khoahocdoisong.vn) - Ngại giặt, phơi, gấp đồ, nhiều người chọn cách đem quần áo bẩn ra cửa hàng dịch vụ giặt là để “xử lý” với giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 5.000đ/kg. Tuy nhiên, quần áo giặt chung với nhiều người khác, nguy cơ lây bệnh cho da sẽ cao.

Ngại giặt, phơi, gấp đồ, nhiều người chọn cách đem quần áo bẩn ra cửa hàng dịch vụ giặt là để “xử lý” với giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 5.000đ/kg. Tuy nhiên, quần áo giặt chung với nhiều người khác, nguy cơ lây bệnh cho da sẽ cao.

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tiết kiệm điện và Dung dịch hoạt hoá điện hoá cho rằng, cách giặt này không cẩn thận sẽ mang thêm vi khuẩn vào quần áo. Máy giặt thông thường để ở nhà, ít lau dọn vệ sinh máy là đã có hàng triệu vi khuẩn trú ngụ và sẵn sàng bám dính vào quần áo bất cứ lúc nào. Đặc biệt, quần áo lót là nơi vi khuẩn trú ngụ nhiều nhất như E.coli, virus rota, virus gây viêm gan A... Các loại vi khuẩn từ da, như staphylococcus, đều có thể tìm thấy trên quần áo và khăn tắm.

Nhiều người cho rằng, bột giặt, nước xả hay các chất tẩy rửa sẽ diệt sạch các loại vi khuẩn này nhưng thực tế không phải vậy, chúng chỉ có thể giặt sạch đất và bụi bẩn, các loại vi khuẩn này vẫn có điều kiện trú ngụ trong máy giặt nếu không được xả nước và làm vệ sinh máy giặt đúng cách, thường xuyên.

Những chiếc máy giặt hoạt động hết công suất không ngừng nghỉ, đa phần người kinh doanh không có ý thức làm sạch máy giặt thì nguy cơ nhiễm khuẩn cho quần áo càng lớn. Máy giặt không được vệ sinh, cộng thêm thời tiết ẩm ướt thì vi khuẩn càng sinh sôi, nó làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho quần áo giặt.

Vì thế, chỉ đem ra ngoài hàng những loại quần áo quá bẩn do bùn đất, bụi đường. Không giặt quần áo trẻ em, đồ lót… ở ngoài cửa hàng. Hạn chế tối đa việc lạm dụng máy giặt để đảm bảo sức khỏe. Với máy giặt ở nhà, nếu quần áo xuất hiện những vết ố không rõ nguyên nhân thì lập tức phải vệ sinh máy giặt ngay.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top