Khoảng 5-6% dân số có polyp đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Polyp đại tràng là bệnh lành tính. Tuy nhiên, một số loại khối u có thể đã bị ung thư hoặc có thể trở thành ung thư. Vì vậy cần thăm khám để phát hiện sớm.

Hỏi: Tôi có triệu chứng đi ngoài nhiều lần, lỏng và ra máu. Đi khám thì bác sĩ nói bị polyp đại tràng. Xin hỏi cần thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu như thế nào để phát hiện chính xác bệnh?

Trần Văn Dương (Hải Phòng)

ThS.BS Nguyễn Việt Dũng, Bệnh viện 19-8: Một số triệu chứng điển hình của polyp đại tràng như:

Đi ngoài ra máu: Đây là triệu chứng điển hình của bệnh polyp đại tràng. Máu có thể dính ở giấy vệ sinh khi đi đại tiện hoặc lẫn trong phân. Đi ngoài phân lỏng: Khi polyp nằm ở vị trí trực tràng thấp, sát hậu môn, nhất là khi polyp to, bị viêm sẽ gây ra hội chứng ruột kích thích khiến bệnh nhân đi ngoài nhiều lần trong ngày.

Đau bụng: Có một số trường hợp khối polyp quá lớn gây bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn và xuất hiện những cơn đau bụng, kèm theo cảm giác buồn nôn, bí trung, đại tiện.

Một số polyp đại tràng lành tính. Tuy nhiên, một số loại khối u có thể đã bị ung thư hoặc có thể trở thành ung thư. Polyp phẳng có thể là nhỏ hơn và khó nhìn thấy và có nhiều khả năng bị ung thư hơn so với các khối u lớn.

Để phát hiện bệnh có thể nội soi đại tràng, chụp cắt lớp vi tính (CT scan) và trong một số trường hợp cần xét nghiệm phân để loại trừ một số bệnh khác.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top