Khoái khẩu lòng cá, cả nhà nhiễm sán

Lòng cá hấp, nấu là món ăn nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu không biết chế biến thì nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là có thể nhiễm sán.

Lòng cá cần chế biến sạch sẽ.

Cả nhà anh Đặng Thanh Danh (Hà Đông, Hà Nội) vừa được bác sĩ kê đơn thuốc diệt giun sán sau khi khám, làm các xét nghiệm đều nhiễm sán. Bệnh lý này xuất phát từ việc cả nhà anh thích ăn ruột cá.

Cứ vài ngày, anh lại mua cá về kho. Mỗi lần đi chợ, anh đều xin bà hàng cá thêm bộ lòng to để về luộc chấm gia vị nhâm nhi rượu bia.

Nhà anh ai cũng thấy món này ngon, vì giòn và lạ. Bác sĩ cho hay, ruột cá thường chứa nhiều giun sán.

Lời bàn: Lòng cá hay còn gọi là ruột cáNhiều nơi, ruột cá được xem là đặc sản của bữa ăn, trong khi đây là bộ phận cần bỏ đi khi mổ cá. Trong ruột cá thường chứa nhiều loại giun và sán, điển hình là giun xoắn.

Loài giun này thường cuộn chặt trong các ổ tròn có đường kính nhỏ không màu hoặc các ấu trùng màu đỏ rất khó phát hiện bằng mắt thường. Nếu làm không sạch, không nấu chín, giun sán có thể còn sống và xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

TS Phạm Thị Khoa

 Viện sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng TW

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top