Hỏi: Cách sử dụng pin xe đạp điện như thế nào cho an toàn và kéo dài tuổi thọ?
Trần Thị Hà (Hà Nội)
TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng Bộ môn Thiết bị điện, Đại học Bách khoa Hà Nội: Hiện trên thị trường xe đạp điện, chủng loại, mẫu mã, giá cả rất phong phú, người tiêu dùng đa phần mua theo khả năng tài chính của mình chứ ít nghĩ đến độ an toàn của xe. Xe đạp điện được sản xuất đúng chuẩn an toàn với người sử dụng. Nếu được bảo dưỡng định kỳ thì khả năng xảy ra cháy nổ là rất thấp. Đáng lưu ý là đa phần người sử dụng đều mua về rồi cứ thế sạc điện đi đến khi nào xe không thể đi được nữa thì mới đem đi sửa. Đây là thói quen tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi sử dụng xe đạp điện.
Xe điện sử dụng ắc quy sẽ dễ bị chai hơn; bộ ắc quy thường gồm 4 ắc quy nhỏ nối với nhau, nếu 1 trong 4 ắc quy bị hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới các ắc quy còn lại, làm cho các ắc quy này nhanh bị hỏng. Nếu nghi ắc quy bị chai (đi được quãng đường ngắn hơn so với trước) nên đi kiểm tra để thay thế, tránh phải thay thế cả bộ sẽ rất tốn tiền. Việc chọn đồng bộ giữa bộ sạc và bộ ắc quy sử dụng có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy do đó phải lựa chọn cho đúng loại và phải đạt các thông số đối với từng loại. Việc lựa chọn sai sẽ làm giảm dung lượng của ắc quy, gây phồng ắc quy thậm chí gây nổ trong quá trình sạc. Tùy theo từng loại xe có thời gian sạc là khác nhau, có thể từ 8 - 10 tiếng, hoặc lâu hơn 10 - 12 tiếng; nên rút sạc ngay khi pin hay ắc quy đầy để sản phẩm được bền hơn. Khi sạc bị hỏng nên mua sạc chuẩn xe đúng hãng để đảm bảo hơn và an toàn trong quá trình sử dụng.
Sẽ có nhiều khi quên sạc hoặc không tính được quãng đưỡng đi, và lượng điện còn lại của xe dẫn đến tình trạng xe có nguy cơ hết điện giữa đường. Cách tốt nhất là đi thật chậm, giữ đều tay ga. Tuyệt đối không phóng nhanh, phanh gấp, thay đổi tốc độ đột ngột, vì như vậy sẽ làm tiêu hao điện năng rất nhanh.
Phong Lâm