Đồ chơi gỗ cho trẻ cần lựa chọn thận trọng

Lo ngại về tác hại của những đồ chơi bằng nhựa có chứa hóa chất độc hại, nhất là các sản phẩm trôi nổi trên thị trường, nhiều phụ huynh đã chuyển sang mua đồ chơi gỗ cho con.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồ chơi gỗ cũng cần lựa chọn sản phẩm uy tín chất lượng để phòng tránh nguy cơ tồn dư hóa chất độc hại.

Đồ chơi gỗ cần thận trọng khi lựa chọn – anh rminh họa

Nhiều người cho rằng đồ gỗ xuất phát từ nguyên liệu thiên nhiên, gần gũi với môi trường xung quanh, vì thế nó an toàn. Thực tế, nếu là gỗ mộc thì đồ chơi gỗ là khá an toàn bởi nó gần như không dùng hóa chất gì, mà chỉ từ những tấm gỗ tự nhiên, bằng bàn tay khéo léo, người thợ đã tạo ra những đồ chơi sáng tạo. Tuy nhiên, nếu đồ chơi làm bằng gỗ công nghiệp có sử dụng sơn để tạo màu sắc cho đồ chơi thì có thể sẽ gây nguy hại ở mức nào đó.

Tổ chức Phụ nữ châu Âu WECF đã đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng formaldehyde trong các đồ chơi gỗ có dán keo. Ngoài ra các loại sơn, màu nhuộm gỗ hay vecni đều có chứa các thành phần hóa chất nhất định mà người mua phải lưu ý các dấu hiệu cho thấy sự có mặt của các thành phần hóa chất này và tỉ lệ có nằm trong ngưỡng an toàn hay không.

Lý do là vì đồ chơi gỗ cũng có loại phải dùng sơn, vecni, hay keo dán và được sản xuất trong môi trường công nghiệp. Tuy nhiên, ở châu Âu có các quy chuẩn bắt buộc nhà sản xuất phải tuân thủ, ví dụ như phải sử dụng sơn nước không độc hại. Nhưng ở ta, các quy chuẩn này cũng chưa rõ, hơn nữa nhà sản xuất có thực hiện theo hay không thì cũng chưa biết được, đấy là còn chưa nói tới những loại đồ chơi gỗ mà chẳng có tài nào biết được nhà sản xuất là ai, ở đâu. Nếu không phải là sơn nước, mà nhà sản xuất lại sử dụng sơn vô cơ có thành phần muối kim loại như muối chì, thủy ngân, muối cadmi hay muối đồng,… thì rất nguy hiểm.

Ngoài ra, thành phần gỗ cũng là vấn đề cần chú ý. Mặc dù cho rằng đồ chơi gỗ chủ yếu làm từ gỗ khối, nhưng cũng không loại trừ khả năng nhiều loại đồ chơi bằng gỗ ép, gỗ công nghiệp mà thành phần có sự ép trộn với phenol formaldehyde độc hại và có nguy cơ để lại tồn dư hóa chất trên sản phẩm.

An Lê

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top