Đau bụng vùng thắt lưng

Em bị đau bụng vùng thắt lưng trái, đi tiểu rắt và ra máu. Em đi khám thì bác sĩ nói đau quặn thận. Xin hỏi bác sĩ đau quặn thận là gì, nguyên nhân gây ra đau quặn thận? Cần thăm khám, làm xét nghiệm gì ạ?

Nguyễn Thị Dung

Đau bụng có nhiều nguyên nhân

BS Phạm Thị Việt Anh, khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an): Đau quặn thận xảy ra khi các viên sỏi trên thận di chuyển xuống làm tắc một phần của đường tiết niệu gây tăng áp lực trong hệ thống đài – bể thận một cách đột ngột.

Đường tiết niệu bao gồm hệ thống đài – bể thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Sỏi nhỏ có thể không gây ra triệu chứng gì, trừ khi người bệnh có nhiều sỏi nhỏ tích tụ lâu ngày. Sỏi kích thước lớn hơn sẽ gây ra đau quặn thận, đặc biệt nếu sỏi gây bít tắc bể thận hoặc niệu quản (niệu quản là ống dẫn nước tiểu từ thận xuống đến bàng quang).

Các triệu chứng đau quặn thận gồm: Đau dữ dội ở vùng sườn, thắt lưng, dưới xương sườn 12 phía bên có sỏi, lan ra phía trước, hướng về phía rốn và hố chậu, có thể lan xuống mặt trong đùi. Buồn nôn hoặc nôn mửa, đi tiểu buốt, rắt, có thể tiểu ra máu, bụng khó chịu, quặn thắt.

Đau quặn thận thành cơn, có thể kéo dài từ 20 đến 60 phút. Tuy nhiên, triệu chứng mà em kể cũng có thể gặp ở nhiều bệnh. Vì vậy, em nên đi khám bệnh tại các bệnh viện có chuyên khoa, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang, siêu âm và làm xét nghiệm nước tiểu và có biện pháp điều trị phù hợp.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top