Công binh Nga hoàn thành nhiệm vụ rà phá bom mìn và huấn luyện ở Lào

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng công binh thuộc Trung tâm rà phá bom mìn quốc tế quân đội Nga hoàn thành sứ mệnh rà phá bom mìn và đào tạo với một đơn vị công binh Quân đội Nhân dân Lào trên lãnh thổ quốc gia này.

Trong quá trình thực hiện sứ mệnh được giao, các chiến sĩ công binh Nga cùng với các quân nhân Lào thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và vô hiệu hóa bom mìn, vật liệu  nổ chiến tranh còn sót lại trên khu vực nhiều năm chịu ném bom của không quân Mỹ trong cuộc chiến tranh thế kỷ trước.

Trong giai đoạn từ tháng 10.2019 đến tháng 03.2020, các chuyên gia công binh Nga đã rà phá bom mìn trên khoảng hơn 10 ha đất, vô hiệu hóa hơn 830 quả bom mìn các loại.

Việc rà phá bom mìn trên vùng lãnh thổ đã được Ủy ban Quốc gia về Kiểm soát các loại vũ khí chưa nổ (UXO) Lào thẩm định và xác nhận. Trong buổi lễ bàn giao địa bàn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, ông Onsi Sensuk đã tham dự, bày tỏ lòng biết ơn, trao tặng huy chương Hữu nghị cho các quân nhân Nga.

Trong quá trình vừa thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn vừa  huấn luyện, các quân nhân Nga chia sẻ với các đồng nghiệp Lào kiến thức về lý thuyết và thực hành trong hoạt động rà phá bom mìn, vật liệu nổ. Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, đơn vị công binh Nga đã chuyển giao các trang thiết bị mới nhất cho quân đội Lào.

Đội rà phá bom mìn của Nga được triển khai sang Lào tháng 10.2019 theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm hỗ trợ lực lượng công binh quốc gia này làm sạch các vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh và còn rất nhiều các loại bom mìn chưa nổ ẩn sâu.

Theo TGO
back to top