Co thắt họng không phải viêm họng mà viêm não

Co thắt họng không chỉ đơn giản là do viêm họng mà có thể do uốn ván, bệnh dại, viêm não…Cần nhận biết các loại co thắt họng để điều trị sớm.

Ảnh minh họa.

Co thắt họng được xếp làm ba loại: Co thắt phản xạ, co thắt cứng, co thắt rung.

Co thắt phản xạ: thường gặp ở những người viêm họng mạn tính do ăn gia vị quá nhiều, hoặc hút thuốc lá quá nhiều hoặc nghiện rượu. Trương lực cơ họng tăng quá mức làm cho bệnh nhân có cảm giác bị nghẹn, khó nuốt. Đôi khi có cả hiện tưởng chảy nhiều nước bọt và khí thực. Co thắt phản xạ có thể xuất hiện khi bị cảm xúc mạch và bất ngờ, thí dụ như đang ăn mà nhận được tin quá mừng hay tin rất buồn. Sự giảm canxi trong máu cũng có thể gây ra co thắt họng giống như co thắt phản xạ.

Co thắt cứng: Co thắt cứng thường gặp trong bệnh uốn ván hoặc bệnh dại. Đây là viêm dây thần kinh do độc tố của vi trùng. Các cơ khít họng co thắt cứng lại khi uống nước, làm cho nước không vào thực quản được. Bệnh nhân khát nước nhưng đồng thời rất sợ nước: chỉ nhìn thấy nước cũng đủ gây ra cơn co thắt họng rất đau (bệnh dại). Co thắt cũng có thể thấy trong bệnh istêri.

Co thắt rung: Co thắt rung còn được gọi là giật cơ. Các cơ không co thắt một cách liên tục mà chỉ giật thành những rung chuyển riêng lẻ với nhịp độ không đều, có khi nửa phút 1 lần, có khi 10 phút 1 lần… Co thắt rung thường hay xuất hiện ở màn hầu do sự giật cơ của cơ bao vòi ngoài, cơ búa tạo ra tiếng kêu mà bệnh nhân và người ngoài có thể nghe được.

Giật cơ ở màn hầu có thể phối hợp với giật cơ ở thanh quản hay ở mặt mà người ta gọi là máy cơ. Nguyên nhân của giật cơ là bệnh tích ở dưới các trung tâm vỏ não hoặc các nhân răng và nhân trám của tiểu não trong bệnh viêm não. Istêri cũng có thể gây ra giật cơ màn hầu.

Khi bị co thắt họng bệnh nhân chớ nên chủ quan cần đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top