Chung sống với vật liệu chứa amiăng

(khoahocdoisong.vn) - Về bản chất, sẽ không an toàn khi sống trong một khu nhà có amiăng. Nếu vật liệu amiăng bị bở, chúng cần được loại bỏ và khắc phục ngay.

Hỏi: Nhà tôi có sử dụng trần cách nhiệt bằng amiăng. Xin hỏi, cần phải làm gì để an toàn khi sử dụng amiăng?

Lê Thu Mai (Bắc Giang)

GS.TS Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động Việt Nam: Vật liệu ở tình trạng tốt sẽ khó giải phóng sợi amiăng, tạm thời không nguy hiểm. Khi sống cùng với vật liệu có chứa amiăng chưa thay thế được, cần kiểm tra thường xuyên, tìm các dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng như rách, trầy xước hoặc hư hỏng do nước. Vật liệu bị hư hỏng có thể giải phóng sợi amiăng. Nhất là nếu thường xuyên bị va đập, cọ xát hoặc vận chuyển, rung lắc hoặc khi có giông bão.

Nếu vật liệu chứa amiăng bị hư hỏng nhiều, hoặc nếu chuẩn bị sửa chữa nhà mà có thể làm xáo trộn, thì cần phải hết sức cẩn thận và tiếp xúc với nó theo đúng các quy định an toàn. Khi vật liệu chứa amiăng bị hư hỏng, cần giữ các hoạt động xung quanh ở mức tối thiểu. Thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để tránh làm hỏng amiăng.

Trước khi tiến hành sửa chữa nhỏ, phải đảm bảo tuân theo tất cả các biện pháp phòng ngừa được nêu ở trên. Luôn làm ướt vật liệu amiăng bằng cách sử dụng nước phun sương mịn có chứa vài giọt chất tẩy rửa. Các khu vực có vật liệu cách nhiệt có thể được che phủ bằng cách quấn một loại vải đặc biệt, chẳng hạn như vải thủy tinh có thể cuốn lại xung quanh nó. Các sản phẩm này có sẵn tại các cửa hàng.

Những việc không nên làm với vật liệu chứa amiăng gồm không quét bụi, quét hoặc hút bụi các mảnh vụn có thể chứa amiăng, không cưa, cát, cạo hoặc khoan lỗ trên mặt vật liệu amiăng. Không sử dụng giấy ráp, bàn chải sắt hoặc các vật cứng để loại bỏ các chỗ nhám tren bề mặt vật liệu có amiăng. Không chà nhám hoặc cố làm phẳng sàn bằng amiăng hoặc lớp nền của nó. Tránh tiếp xúc với các vật liệu amiăng đã bị gẫy, vỡ. Tạm thời khi chưa phải thay thế, có thể sống chung với vật liệu có chứa amiang, nếu như nó chưa cũ (trước 15 năm), nhưng phải hết sức thận trọng.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top