Bọt biển không não chứa tiếng vọng ban đầu của hệ thần kinh

Bọt biển là họ hàng tiến hóa rất xa của con người, không có hệ thần kinh. Nhưng một phân tích chi tiết về các tế bào bọt biển cho thấy thứ có thể giống như tiếng vọng của não bộ con người.
bot-bien.jpg
Bọt biển Spongilla lacustris.

Các tế bào trong bọt biển Spongilla lacustris, một loài bọt biển nước ngọt mọc trong các hồ ở Bắc bán cầu, có độ phức tạp đáng ngạc nhiên.

Jacob Musser, một nhà sinh vật học tiến hóa ở Heidelberg, Đức và các đồng nghiệp đã tìm kiếm các gene hoạt động trong các tế bào bọt biển, cuối cùng họ đưa ra danh sách 18 loại tế bào riêng biệt, một số đã biết và một số chưa biết.

Một số tế bào này đã sử dụng các gene cần thiết cho các tế bào thần kinh tiến hóa phức tạp hơn để gửi hoặc nhận thông điệp dưới dạng các đốm màu được gọi là mụn nước.

Xem xét kỹ hơn bọt biển Spongilla lacustris, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số tế bào – được gọi là tế bào thần kinh – đang ở trong buồng tiêu hóa của bọt biển. Các tế bào thần kinh lơ lửng xung quanh một số lông mao trong buồng tiêu hóa và một số lông mao gần các tế bào thần kinh bị uốn cong theo các góc.

Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng những tế bào thần kinh này đang gửi tín hiệu đến các tế bào có nhiệm vụ giữ cho miếng bọt biển được nuôi dưỡng.

Có thể chúng sử dụng các mụn nước để ngăn chặn chuyển động của các lông mao thường nhấp nhô. Nếu vậy, đó sẽ là một mức độ kiểm soát phức tạp đối với một loài động vật không có hệ thần kinh.

Nghiên cứu cũng cho thấy bọt biển đang sử dụng hệ thống liên lạc, kết hợp lại với nhau để hoạt động như bộ não của các loài động vật khác. Phát hiện này có thể cung cấp manh mối về sự tiến hóa ban đầu của các hệ thần kinh phức tạp.

Theo sciencenews
back to top