Ăn nhiều phô mai để có vitamin K2

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin K có nhiều loại, trong đó vitamin K2 là có tác dụng quan trọng với sức khỏe xương và phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.

Hỏi: Tôi nghe nói vitamin K2 quan trọng  cho sự phát triển xương ở trẻ, vậy vitamin K2 là gì, có trong thực phẩm nào? Có phải ăn nhiều phô mai là có vitamin K2 không?

Trần Nhị (Thanh Hóa)

TS.BS Phan Bích Nga, GĐ Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em cho biết, vitamin K là một nhóm các vitamin cần thiết cho cơ thể và bị hòa tan trong chất béo. Vitamin K có nhiều loại, trong đó vitamin K2 là có tác dụng quan trọng với sức khỏe xương và phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.

Vitamin K2 tham gia vào quá trình chuyển hóa xương, giúp gắn canxi vào xương, từ đó giúp xương chắc khỏe và dự phòng tình trạng loãng xương. Vitamin K2 được tìm thấy trong các thực phẩm lên men như phô mai, sữa chua và đậu nành lên men như natto- bánh đậu nành lên men Nhật Bản.

Rau củ lên men là nguồn chứa rất nhiều vitamin K. Tuy nhiên, không phải mọi chủng vi khuẩn đều tạo ra vitamin K2 vì vậy không phải mọi thực phẩm lên men đều chứa vitamin này.

Ví dụ, trong sữa chua không chứa quá nhiều vitamin K2. Một số loại phô mai như Gouda, Brie và Edam (những loại phô mai nổi tiếng trên thế giới) là nguồn cung cấp K2 rất dồi dào trong khi nhiều loại phô mai khác lại không hề chứa vitamin K2.

Khi mua phô mai cần lưu ý, phô mai mềm cung cấp trung bình khoảng 56mcg vitamin K2 và phô mai cứng có chứa khoảng 76mcg vitamin K2.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top