Xoa nội tạng, thở trung quản phòng chữa viêm loét dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày ngoài việc chịu đựng các cơn đau, thường gầy yếu, suy nhược do tiêu hóa kém, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng làm việc. Để phòng và chữa bệnh ngoài chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp cần hít thở và nhuận dưỡng tỳ vị sẽ giúp bệnh tật đẩy lùi.

Viêm loét dạ dày là bệnh phổ biến trong các bệnh về đường tiêu hóa, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và dễ dẫn đến nhiều biến chứng nặng. Biểu hiện của bệnh thường là đau bụng thông thường hoặc âm ỉ thượng vị thường xuyên, thường đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa… Đôi khi trướng, đau nhiều khi no hoặc đói, khi bị lạnh hoặc nóng giận... Tập hít thở, nhuận dưỡng tỳ vị và xoa bóp nội tạng... sẽ giúp bệnh tật đẩy lùi.

Thở ép bụng dưới: Ngồi dưới sàn, 2 chân duỗi song song và vuông góc với thân. Hít vào, 2 tay đưa lên cao hình chữ V, khi thở ra, gập sát đầu, 2 tay khoanh và ép lại trước bụng dưới. Khi dừng thở 2 tay kéo về nắm lại bên hông và ngồi thẳng dậy. Làm 18 hơi thở.

Nhuần dưỡng tỳ vị: Người bệnh ngồi khoanh chân dưới sàn, tiếp đó súc miệng 12 cái và dùng lưỡi quay tròn trong khoang miệng theo 2 chiều thuận nghịch. Tiếp theo choẹt miệng cho nội dịch chảy ra thì thu về gốc lưỡi và nuốt xuống thượng vị (vùng bụng trên rốn), thực hiện 9 lần.

Thở trung quản: Trung quản là trung tâm khí lực của tỳ vị, nằm trên rốn 3cm. Khi hít vào, tâm nhận biết trung quản, thở ra thì thả lỏng vùng bụng  trên và niệm âm "hu" trong tâm tưởng, làm 18 - 36 hơi thở. Hơi thở này nằm trong phép hành công trị tạng làm thanh lọc năng lượng xấu tại tỳ vị, phục hồi chức năng tiêu hoá và dạ dày. Người bệnh cũng có thể luyện tập tĩnh công tâm pháp bằng cách quán tưởng vùng trung quản có bông sen vàng, khi hít vào thấy bông sen cụp cánh, khi thở ra thấy bông sen nở to và toả ánh hào quang màu vàng, hương thơm thơm ngát khắp khoang bụng trên. Số hơi thở bằng số tuổi của mình.

Xoa bóp nội tạng: Vẫn ngồi dưới sàn, 2 bàn tay nắm lại để bên hông. Khi hít vào nổi ngực, óp bụng, thu mông để thu hết nội tạng lên cao. Khi thở ra người hạ thấp và thả lỏng để nội tạng từ từ hạ xuống. Tiếp tục, 2 bàn tay áp vào vùng rốn, tay trái đè lên tay phải và từ từ xoa bàn tay theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài và ngược lại từ ngoài vào trong theo chiều ngược chiều kim đồng hồ cho ổ bụng nóng lên.

Ngoài ra, bệnh nhân cần sống thanh thản, vui tươi, tránh giận dữ. Ăn thức ăn dễ tiêu và nhai kĩ. Ăn đủ chất dinh dưỡng và vi lượng ở dạng tinh. Không ăn quá no và không bị đói. Không ăn đồ sống lạnh. Không dùng chất kích thích như bia, rượu và gia vị cay nóng. 

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top