Vừa nhiễm Covid-19 vừa nhiễm cúm, có nguy hiểm?

Israel phát hiện ca đầu tiên vừa nhiễm Covid-19 vừa mắc cúm. Ca bệnh đặt ra câu hỏi hai virus này gây nguy hiểm như thế nào đến bệnh nhân đồng nhiễm.

CNN cho biết, bệnh nhân là một phụ nữ mang thai khoảng 30 tuổi và chưa được tiêm văcxin ngừa cả hai căn bệnh nói trên. Theo Bệnh viện Beilinson, Petah Tikva, sản phụ đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

woman-coughing.jpg
Đồng nhiễm Covid-19 và cúm có thể là "thảm họa đối với hệ thống miễn dịch của bạn". Ảnh minh họa

Arnon Wiznitzer, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Beilinson cho biết: “Đây là người mẹ đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh cúm và Covid-19 ở Beilinson. Chúng tôi đã điều trị cho cô ấy bằng các loại thuốc kết hợp nhắm vào cả Covid-19 và cúm”.

Ngày càng nhiều phụ nữ mang thai mắc bệnh cúm trong cộng đồng, cùng với các trường hợp nhiễm Covid-19 chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ không được tiêm văcxin ngừa Covid-19 và cúm.

Đây chắc chắn là một khoảng thời gian đầy thách thức vì ngoài đối phó với Covid-19, ngành y tế cũng phải đối mặt với bệnh cúm.

"Flurona" là một thuật ngữ được đặt ra để mô tả tình trạng đồng nhiễm Covid-19 và cúm.

Cả hai virus khi gây bệnh đều khiến người bệnh khó thở vì cả hai virus đều tấn công đường hô hấp trên, theo The Times of Israel.

Davidovitch, thành viên Ủy ban Cố vấn Quốc gia Israel về Covid-19 cho biết: “Tôi không nghĩ đây sẽ là một tình huống phổ biến, nhưng đó là điều cần xem xét."

Đóng cửa và đeo khẩu trang đã giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm trong đại dịch Covid-19, nhưng khi mở cửa trở lại cho mọi hoạt động xã hội – kinh tế, các ca bệnh dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là sau một năm bị phong tỏa, giãn cách xã hội, chúng ta có thể rất ít cơ hội nhiễm bệnh cúm, nhưng đến hiện tại, vì mọi người ít mắc cúm trước đó, nên có nghĩa là chúng ta dễ bị tổn thương hơn.

Đối với những người không mắc bệnh nền nếu đã được chủng ngừa cả cúm và Covid-19, những virus này không có khả năng tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cúm và Covid-19 là các bệnh về đường hô hấp và có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ho, sổ mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi.

Cả hai đều lây lan qua các giọt nhỏ và dịch tiết khi người bị bệnh hít thở, nói, ho hoặc hắt hơi.

Trước đó, theo các chuyên gia y tế tại Đại học Central Florida (Hoa Kỳ), đồng nhiễm Covid-19 và cúm có thể là "thảm họa đối với hệ thống miễn dịch".

Khi các chính phủ trên toàn thế giới phải vật lộn với sự bùng phát của biến thể Omicron, nhiều chuyên gia e ngại chủng virus cúm và coronavirus tiềm ẩn có thể gây quá tải cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe - đặc biệt trong những tháng mùa đông.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và coronavirus, đồng thời ngăn chặn sự quá tải ở các cơ sở y tế, theo WHO, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại Covid-19 và bệnh cúm, bao gồm hạn chế tiếp xúc, giữa khoảng cách, thường xuyên vệ sinh tay, mở cửa sổ và cửa ra vào để đảm bảo thông thoáng.

Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tiêm văcxin ngừa Covid-19 và cúm, cũng như tuân thủ các biện pháp khác để bảo vệ những người có nguy cơ cao, người cao tuổi và những người mắc bệnh mạn tính.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top