Tướng Mỹ tham gia phi đội tiêm kích Phần Lan đánh chặn máy bay Nga trên biển Baltic

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15.07.2019. hai máy bay ném bom chiến lược Тu-160, được hộ tổng bởi máy bay Su – 27, máy bay AWACS A-50U bay tuần tiễu trên vùng biển Baltic đã được hộ tống bởi máy bay chiến đấu của 2 tướng không quân Mỹ, Phần Lan.

Phi đội hỗn hợp tấn công 2 Tu-160 Thiên Nga Trắng, 1 chiếc Su-27 (phương Tây cho rằng là Su-35), máy bay trinh sát và cảnh báo sớm AWACS A-50U bay theo theo kế hoạch được Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Đây là chuyến bay tuần tiễu, huấn luyện kéo dài 7h trên vùng nước quốc tế biển Baltic. 

Dường như chuyến bay huấn luyện của Nga đã khiến các quan chức NATO quan ngại. Trên một số đoạn của đường bay, phi đội không quân hỗn hợp Nga được sự hộ tống của các máy bay tiêm kích F-16 Fighting Falcon Không quân Đan Mạch, F / A-18 Hornet Không quân Phần Lan và JAS-39 Gripen Không quân Thụy Điển.

Văn phòng báo chí của Không quân Phần Lan thông báo: “Ngày 15.07.2019, các máy bay chiến đấu F/A-18 Không quân Phần Lan đã cất cánh bay hộ tống các máy bay Tu-160, A-50 và Su-35 (Su-27) của Nga trên không phận quốc tế Vịnh Phần Lan và phía bắc Biển Baltic. Không phận Phần Lan không bị xâm phạm".

Một điều thú vị là, tham gia bay trong phi đội máy bay F/A-18 Hornet của Phần Lan có tham mưu trưởng Không quân Mỹ ở Châu Âu, tướng David Goldfein, và tư lệnh trưởng lực lượng Không quân Phần Lan, tướng Pasi Jokinen.

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ ở Châu Âu, tướng David Goldfein và tư lệnh trưởng lực lượng Không quân Phần Lan, tướng Pasi Jokinen tham gia bay đánh chặn. Ảnh Rusvesna

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ ở Châu Âu, tướng David Goldfein và tư lệnh trưởng lực lượng Không quân Phần Lan, tướng Pasi Jokinen tham gia bay đánh chặn. Ảnh Rusvesna

Trả lời phỏng vấn Defense News, phát ngôn viên của lực lượng không quân Phần Lan cho biết, máy bay tiêm kích của tướng không quân Mỹ Goldfein không thực hiện nhiệm vụ phản ứng nhanh - cảnh báo, nhưng không nói rõ lý do viên tướng này điều khiển máy bay tham gia lực lượng đánh chặn.

Defense News dẫn nguồn phát biểu của các quan chức lực lượng không quân Phần Lan và Mỹ cho biết, tướng phi công hàng đầu Không quân Mỹ đã bay ở vị trí hoa tiêu của chiếc F/A-18 Hornet, quan sát hoạt động phòng không của phi công Phần Lan.

Theo bài viết này, đây là một trải nghiệm cá nhân của tướng 4 sao Dave Goldfein trong chuyến viếng thăm ngày 14-15.07.2019 đến Phần Lan, nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ, NATO và quốc gia này. Phần Lan không phải là thành viên NATO.

Trả lởi phỏng vấn Defense News, tướng Goldfein cho biết, ông bay với phi công của một quốc gia khác nhằm khẳng định độ tin tưởng và lòng tin giữa các bên, đồng thời trực tiếp thấy được tính chuyên nghiệp, năng lực tác chiến của phi công Phần Lan. Ông cũng khẳng định: “tôi đã bay ở căn cứ không quân Nellis với các phi công Mỹ trên  F/A-18, F-15, F-35, F-22 và hoàn toàn không thấy sự khác biệt (với các phi công Phần Lan)”.

Tướng Mỹ tham gia phi đội tiêm kích Phần Lan đánh chặn máy bay Nga trên biển Baltic ảnh 2

Các máy bay Nga trên bầu trời Baltic. Ảnh Rusvesna

Các máy bay Nga trên bầu trời Baltic. Ảnh Rusvesna

Theo ông, chuyến bay chặn phi đội máy bay Nga được thực hiện như trong trong giáo trình huấn luyện thực nhiệm vụ phòng không trên không. Tướng Goldfein khen ngợi chất lượng đặc biệt cao của các phi công Phần Lan.

Chiếc F/A-18 của tướng Goldfein bay theo biên đội hai máy bay tiêm kích, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn các máy bay ném bom mang tên lửa Nga. Chuyến bay này cho phép tướng Mỹ quan sát được chiến thuật của không quân Phần Lan trong nhiệm vụ cụ thể, theo dõi thông tin liên lạc radio, quan sát các phi công Phần Lan sử dụng radar và hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật.

Đại tá Juha-Pekka Keranen, phó Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh lực lượng không quân Phần Lan nhận xét: “Tướng Goldfein đã quan sát được các hành động thực tế của không quân Phần Lan trong một nhiệm vụ thường xuyên, đây là điểm then chốt nhất.”

Mặc dù có những giải thích thực tế, nhưng việc có tới hai tướng không quân của hai quốc gia cùng xuất kích đánh chặn tốp máy bay chiến lược Nga trên biển Baltic rõ ràng là một tình huống không bình thường.

Dường như tướng Mỹ muốn thực tế thấy được các mục tiêu Nga và thúc đẩy Phần Lan tham gia lực lượng “bao vây trừng phạt quốc gia thù địch”, đặc biệt là lực lượng Không quân của những quốc gia liền kề với biên giới Liên bang Nga.

Theo Defense News
back to top