Trường hợp không mổ được nội soi lấy sỏi mật

(khoahocdoisong.vn) - Nội soi lấy sỏi đường mật được chỉ định cho bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ đơn thuần, sỏi ống mật chủ kèm sỏi túi mật; sỏi ống mật chủ, sỏi ống gan phải – trái đơn giản, gần ngã ba đường mật. Chống chỉ định với bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi mật...

Hỏi: Người nhà tôi bị sỏi đường mật, người khuyên mổ mở, người lại nói nên mổ nội soi. Xin hỏi, mổ nội soi cần có điều kiện gì? Những trường hợp nào thì không mổ được nội soi?

Phạm Minh Hằng (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Điều kiện bắt buộc khi mổ nội soi lấy sỏi đường mật là phải kiểm tra được đường mật trong và ngoài gan ngay tại bàn mổ, có thể bằng chụp đường mật có bơm thuốc cản quang, siêu âm nội soi hoặc tốt nhất là sử dụng máy nội soi đường mật ống mềm kiểm tra đường mật; nếu còn sỏi có thể sử dụng dụng cụ lấy sỏi nội soi hoặc tán sỏi.

Nội soi lấy sỏi đường mật được chỉ định cho bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ đơn thuần, sỏi ống mật chủ kèm sỏi túi mật; sỏi ống mật chủ, sỏi ống gan phải – trái đơn giản, gần ngã ba đường mật. Chống chỉ định nội soi lấy sỏi đường mật với bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi mật; sỏi đường mật trong gan phức tạp nhiều viên, nhiều vị trí ở các phân thùy gan phải – trái, sỏi nằm ở vùng xa ngã ba đường mật.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top