Trường chuyên: Thấy mình là hạt cát để cố gắng nhiều hơn

(khoahocdoisong.vn) - Khi vào trường chuyên, học cùng những người giỏi sẽ thấy mình tựa như hạt cát giữa sa mạc. Từ đó, biết cố gắng nhiều hơn nữa.

Sáng 17/7, gần 89.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 trên địa bàn Hà Nội đã bước vào làm bài thi môn Ngữ văn với thời gian 120 phút. KH&ĐS đã ghi lại chia sẻ của một thí sinh lớp 9, Khối THCS, Trường THPT Chuyên Amsterdam về lý do chọn nguyện vọng vào lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Các thí sinh ra về, kết thúc môn thi Ngữ văn tại Trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam sáng 17/7.

Các thí sinh ra về, kết thúc môn thi Ngữ văn tại Trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam sáng 17/7.

Được làm bạn với những người giỏi nhất

Năm cấp 1, em cũng học ở “trường làng”, sau đó, nhờ cơ duyên mà em được xét tuyển và học ở khối THCS, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Với em, điều quý nhất trong những năm tháng học THCS của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là giúp em nhận ra một điều: Mình quá nhỏ bé so với người khác. Các bạn quá giỏi, mình tựa như chỉ là hạt cát giữa sa mạc mênh mông. Điều đó, khiến mình càng phải phấn đấu hơn nữa, không thể dừng lại được.

Ví dụ, giả sử ở trường làng, mình là người giỏi nhất. Điều đó, có thể khiến mình mất đi sự tiếp tục cố gắng, vì không có sự cạnh tranh. Nhưng khi bước vào trường chuyên, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ ấy, cách học tập ấy.

Thử hình dung, mỗi ngày lên lớp, chỉ cần ngồi cạnh những bạn có thành tích cao trong học tập, trong đó có các bạn đạt giải Nhất, Nhì, Ba thành phố… thì mình tự thấy, dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng vẫn chưa bằng các bạn, thì sẽ phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa. Và càng học, lại vẫn càng thấy là chưa đủ.

Em vẫn biết, có những ý kiến trái chiều nhau về áp lực học tập. Nhưng em thấy, áp lực cần phải có ở mức độ nào đó để mình tự đẩy mình lên. Còn nếu như mình không đặt ra mục tiêu, bằng lòng với mình và đứng đó thì sẽ dừng lại, không thể nào tiến được.

Cho nên, em vẫn cho rằng, được vào học ở trường chuyên, được làm bạn với những người giỏi, thậm chí giỏi nhất là cơ hội để giúp mình cọ xát, thúc đẩy mình tiến lên.

Một điều đáng quý nữa là em được học những thầy cô giáo rất giỏi, rất tốt. Em thực lòng muốn nói lời cảm ơn tới các thầy cô. Em dám đăng ký thi vào lớp 10 chuyên Toán hôm nay, cũng là nhờ có sự tận tình dạy dỗ, chỉ bảo đó của các thầy cô.

Em cho rằng, nếu được học ở môi trường trường chuyên, tiếp tục được học những thầy cô giáo giỏi, thì em sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân mình hơn nữa.

Trường chuyên không chỉ có học

Em cũng có biết về cuộc tranh luận về Trường Chuyên THPT Hà Nội - Amsterdam, nhưng do tập trung hết sức vào kỳ thi này, nên em cũng không theo dõi kỹ.

Tuy nhiên, từ những trải nghiệm của em ở những năm học cấp THCS vừa rồi, thì em thấy, chúng em không chỉ biết học. Ngược lại, chúng em có rất nhiều hoạt động ngoại khóa. Và theo em được biết, các anh chị Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng có rất nhiều những hoạt động ngoại khóa vui vẻ, bổ ích, chứ không phải chỉ biết “cắm đầu” vào học.

Bản thân em, ngoài giờ học, em cũng vẫn vui chơi, vẫn tham gia các hoạt động thể thao, xem bóng đá, thi thoảng chơi game trên điện thoại...

Học sinh lớp em cũng không phải toàn con nhà giàu. Bản thân em gia đình điều kiện kinh tế cũng rất bình thường. Em cũng tự học là chính, chứ không phải đi học thêm hay tới các “lò luyện”. Em nghĩ rằng, tự học rất quan trọng. Bạn nào có ý thức tự giác học tập thì sẽ gặt hái được thành công.

Trong lớp em, cũng có một số bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thậm chí rất khó khăn. Ví dụ, như có bạn nhà ở xa, bạn ấy phải ở trọ để có thể theo học được. Thế nhưng, bạn ấy vẫn học giỏi, vào đội tuyển thi học sinh giỏi. Điều đó khiến em rất nể trọng bạn ấy.

Em mong, trường chuyên sẽ vẫn được giữ, không xóa bỏ. Vì đó là một môi trường rất tốt như em đã nói.

Toán là niềm đam mê của em. Nếu thi đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mục tiêu đặt ra của em là sẽ học thật tốt. Và nếu có được giải thưởng học sinh giỏi thì càng tốt. Em nghĩ rằng, không phải bằng mọi cách phải có được giải thưởng để có thành tích, mà vì, nếu như đó là niềm đam mê của mình, mà mình lại gặt hái thành công từ niềm đam mê đó thì sẽ rất vui.

Việc cố gắng phấn đấu học giỏi sẽ tựa như món quà gửi đến bố mẹ em, tới các thầy cô giáo đã tận tình giúp đỡ, dạy dỗ em.

Trung cho biết, dù kêt quả thế nào thì em cũng không hối tiếc vì đã cố gắng hết sức. Cho dù điểm số thế nào, em có vào được trường chuyên hay không, thì em cũng không hối tiếc, vì em đã cố gắng hết sức. Em nghĩ, khi mình đã cố gắng hết sức, thì mình có quyền tự hào về những gì mình đã làm.

Trung cho biết, dù kêt quả thế nào thì em cũng không hối tiếc vì đã cố gắng hết sức.

Cho dù điểm số thế nào, em có vào được trường chuyên hay không, thì em cũng không hối tiếc, vì em đã cố gắng hết sức. Em nghĩ, khi mình đã cố gắng hết sức, thì mình có quyền tự hào về những gì mình đã làm.

Phạm Thành Trung, học sinh lớp 9, hệ THCS của trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top