Thuốc hạ mỡ máu nhóm statin

(khoahocdoisong.vn) - Dùng thuốc hạ mỡ máu ngoài tác dụng điều trị đều có các tác dụng phụ người bệnh cần hết sức chú ý.

Hỏi: Tôi đang được dùng thuốc hạ lipid máu tên là Crestor 10mg/ngày. Xin cho biết lợi ích và những tác dụng phụ?

Đỗ Văn Hướng (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Crestor có thành phần là rosuvastatin, thuộc nhóm statin, có những lợi ích sau:

Điều trị rối loạn lipid máu kiểu tăng cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn lipid máu hỗn hợp hay tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử. Đây là một liệu pháp hỗ trợ cho chế độ ăn kiêng khi bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với chế độ ăn kiêng và các liệu pháp không dùng thuốc khác (như tập thể dục, giảm cân).

Crestor đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim ở những bệnh nhân không bị bệnh mạch vành hoặc rối loạn lipid máu nhưng lại đi kèm các yếu tố sau: 1) tuổi trên 50 với nam và trên 60 với nữ, 2) hsCRP ≥ 2mg/L và 3) có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ là tăng huyết áp, HDL-C thấp, hút thuốc lá, tiền sử gia đình có người mắc bệnh mạch vành. Nó cũng có tác dụng làm giảm quá trình vữa xơ động mạch.

Tuy nhiên, Crestor cũng có một số tác dụng phụ sau: Các phản ứng ngoại ý được ghi nhận khi dùng Rosuvastatin (Crestor) thường nhẹ và thoáng qua. 

Hiếm gặp các phản ứng quá mẫn kể cả phù mạch; Rối loạn hệ thần kinh: Thường gặp: Nhức đầu, chóng mặt; Rối loạn hệ tiêu hoá: Thường gặp: táo bón, buồn nôn, đau bụng; Rối loạn da và mô dưới da: Ít gặp: ngứa, phát ban và mề đay; Rối loạn hệ cơ xương, mô liên kết và xương: Thường gặp: đau cơ. Hiếm gặp: bệnh cơ, tiêu cơ vân; Các rối loạn tổng quát: Thường gặp: suy nhược cơ thể.

Theo Đời sống
back to top